Philippines ủng hộ Việt Nam về vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông

RFA
2020.04.08
Một trong những tàu đánh cá Việt Nam từng bị tàu Trung Quốc đánh chìm. Một trong những tàu đánh cá Việt Nam từng bị tàu Trung Quốc đánh chìm.
AFP

Philippines chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau gần 1 năm khi người Philippines được ngư dân Việt Nam giải cứu trong vụ bị Trung Quốc đánh chìm tàu và bỏ rơi trên biển ở khu vực Bãi Cỏ Rong.

Vào ngày 8 tháng 4, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa hôm ngày 2 tháng tư vừa qua.

Philippines đề cập đến vụ tương tự vào tháng 6 năm ngoái, khi Trung Quốc đâm chìm một tàu của Philippines và bỏ rơi những ngư dân lênh đênh trên biển tại khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed bank). Những ngư dân của thuyền đánh cá Gem-Ver sau đó được tàu của ngư dân Việt Nam cứu.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng những hành động của Trung Quốc như thế khiến niềm tin của họ đối với Trung Quốc sa sút và bày tỏ lòng biết ơn và tình đoàn kết đối với Việt Nam.

Vào ngày 3 tháng 4, Việt Nam phát hành đoạn ghi hình cho thấy một tàu lớn của Trung Quốc đang đuổi theo và đâm vào một tàu cá bằng gỗ của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa. Phía Bắc Kinh cho rằng tàu cá Việt Nam “từ chối” rời khỏi khu vực khi tàu tuần tra Trung Quốc ra lệnh và quay lại đâm vào tàu của Trung Quốc. Việt Nam sau đó giao thiệp với Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, trao công hàm phản đối về hành động đó của phía Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Philippines kêu gọi các nước hợp tác với nhau khi cả thế giới đang đối mặt với khủng hoảng do đại dịch coronavirus gây ra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.