Philippines thả 5 ngư dân Việt Nam

RFA
2017.11.23
ngudan.jpeg Hình minh hoạ. Ngư dân Việt Nam trong buổi lễ tiễn từ thị trấn Sual, tỉnh Pangasinan của Philippines hôm 2/11/2016
AFP

Năm ngư dân Phú Yên đang bị giữ ở tỉnh Pangasinan - Philippines sẽ được chính phủ Philippines cung cấp lương thực, nước uống và nhiên liệu để chạy tàu cá về Việt Nam vào ngày 24-11-2017, thuyền trưởng Phạm Tô, một trong 5 ngư dân, cho đài Á Châu Tự Do biết qua điện thoại vào tối ngày 21 tháng 11.

Ông Tô cho biết chiều ngày 21-11, người thông dịch của Đại sứ quán Việt Nam gọi điện cho ông thông báo việc phía luật sư của 5 ngư dân nhận được thông tin từ Cục ngư nghiệp và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) cho biết sẽ trả tự do cho họ, nhưng không cho biết nguyên nhân vì sao.

“Chiều ngày 24 sẽ được trả về Việt Nam, đó là thông tin của cảnh sát biển nói với Đại sứ quán VN, rồi họ nói với thông dịch nói lại với tôi”, thuyền trưởng Phạm Tô cho biết.

Đài Á Châu Tự Do có liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Linh - Bí thư Thứ 2 của Đại sứ quán Việt Nam tại Manila đề nghị xác nhận thông tin, tuy nhiên ông Linh yêu cầu liên lạc qua email cá nhân. Đài Á Châu Tự Do sau đó gửi email đến ông, tuy nhiên không nhận được hồi đáp.

Trước đó, Hải quân Philippines cho biết tàu cá số hiệu PY 96173 TS gồm 7 ngư dân đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan, từ 20h30 ngày 22/9 đến 1h ngày 23/9 và có hành vi cố ý ngăn cản, tấn công tàu PS19 của cảnh sát biển Philippines trong lúc bị truy đuổi. Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Phú Yên khi cho rằng tàu có ý định đâm vào đầu tàu của họ khiến hai ngư dân thiệt mạng. Philippines sau đó đã bắt giữ 5 ngư dân còn lại.

Các ngư dân Việt Nam sau đó bác bỏ thông tin đâm tàu và nói với đài Á Châu Tự Do rằng tàu cá của họ vỏ bằng gỗ nên không thể đâm tàu hải quân Philippines vốn to gấp nhiều lần tàu cá của họ.

Hồi tháng 11/2016, Philippines cũng từng thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ vì cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng nước của Philippines. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ là ông đã ra lệnh xoá bỏ các cáo buộc đối với các ngư dân Việt Nam do họ chỉ vào vùng biển Philippines do thời tiết xấu. Ông Duterte cũng nói việc thả ngư dân Việt Nam thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Thuyền trưởng Phạm Tô cho biết các ngư dân Việt Nam lần này cũng chỉ có ý tránh thời tiết xấu trong vùng nước của Philippines.

Gia đình 2 ngư dân bị bắn chết chưa nhận được đền bù
Hôm 26-10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines lên tiếng xin lỗi phía Việt Nam và hứa sẽ bồi thường cho hai ngư dân Phú Yên bị lính Hải quân của nước này bắn chết.
Tuy nhiên vào tối ngày 21/11, bà Lý Thị Quyên, vợ của nạn nhân Lê Văn Reo cho hay gia đình vẫn chưa nhận được hỗ trợ gì từ Philippines: “Đâu có đồng nào bên Philippnes đền bù đâu, toàn thấy trên mạng nói đền bù chứ có thấy gì đâu.”
Kể từ khi đưa xác chồng về chôn cất ở quê nhà, bà Quyên đã tiêu tốn khoảng 60 triệu đồng cho các khoản mồ mả, cúng tuần,…
Bà Quyên cho biết các mạnh thường quân, doanh nghiệp, hội phụ nữ quyên góp cho nhà bà được 20 triệu đồng.

Các ngư dân bị bắn đều là lao động chính, mất đi trụ cột trong nhà những người phụ nữ này phải bươn chải để kiếm đồng vô đồng ra cho gia đình.

“Giờ ai mướn gì làm nấy, như lau vệ sinh, dọn dẹp cho người ta rồi về cơm nước cho con, cúng cho ổng. Một ngày cũng được 40- 50 ngàn đồng.

Hai đứa con, đứa lớp 9, đứa lớp 7 vẫn đi học bình thường. Sắp tới cũng chưa biết tiền đâu mà đóng, giờ cứ cà kê. Giờ cũng trông chờ có cho được đồng nào thì đóng”, bà Quyên chia sẻ.

Thuyền trưởng Phạm Tô cũng cho biết khi bị bắt giữ, hải sản bắt được gồm 3 con cá ngừ đại dương và 2 con cá kiếm tại vùng biển VN phải mang đi chôn vì không để được quá lâu.

“Coi như mình mất sạch hết, chi phí chuyến đó trên 100 triệu mà trắng tay hết”, ông Tô chua xót.

Một uỷ ban điều tra liên ngành của Philippines hôm 11/10 xác định 10 lính hải quân Philippines phải trách nhiệm về vụ bắn chết 2 ngư dân Việt Nam nhưng không nói rõ các hình phạt cho những người này thế nào. Giới chức Philippines cũng hứa sẽ có cuộc điều tra đầy đủ, công bằng và minh bạch về vụ việc này.

Xác của hai ngư dân cũng đã được trao trả về cho gia đình hôm 7/10.

Hồi năm 2013, Manila cũng từng xin lỗi Đài Bắc do lực lượng tuần duyên Philippines đã bắn chết một ngư dân Đài Loan vì cho rằng ngư dân này đánh bắt trong khu vực lãnh hải của Philippines.

Vụ bắn chết ngư dân Đài Loan gây ra khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước, dẫn đến các cuộc biểu tình chống Philippines ở đảo quốc này. Phía Philippines sau đó đã đồng ý hỗ trợ 1 triệu Đài tệ (tương đương khoảng 33,000 USD) cho nạn nhân và sẽ xem xét thêm nếu có phán quyết sau cùng.
Một tòa án ở huyện Bình Đông (PingTung), Đài Loan, ngày 1/1/2016 ra phán quyết buộc 8 viên cảnh sát biển Philippines phải trả 3 triệu Đài tệ (90,909 USD) cho nạn nhân bị bắn năm 2013. Tuy nhiên không rõ phía Philippines có trả số tiền này không.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.