Giảm biên chế lớn trong ngành công an

RFA
2019.01.17
000_9H6OV Ông Tô Lâm (phải) đương kim Bộ trưởng Công an Việt Nam. 2016.
AFP

Có tất cả 35 vị trí lãnh đạo tổng cục, 55 vị trí cục trưởng, 287 vị trí trưởng phòng của ngành công an bị xóa bỏ.

Đó là thông tin mới nhất về việc giảm biên chế trong ngành công an được đưa ra trong ngày 17/1, tại buổi tổng kết một năm việc thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc tổ chức cán bộ.

Trong buổi tổng kết này ông Nguyễn Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ tổ chức của Ban chấp hành trung ương Đảng nói rằng Bộ Công an đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy từ trung ương đến cơ sở, theo đó đã bỏ sáu tổng cục, bỏ hai bộ tư lệnh, biến hai bộ tư lệnh thành những cục. Đồng thời Bộ Công an cũng đã đưa những sĩ quan công an được đào tạo về thay lực lượng công an xã.

Bên cạnh nghị quyết của Đảng Cộng sản về việc tổ chức cán bộ được thi hành trong một năm qua, cũng có một nghị quyết của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam dành riêng cho ngành Công an. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó ký một nghị định để cải tổ ngành công an vào đầu tháng 8 năm 2018.

Trước đó báo chí Việt Nam cũng đưa tin vào tháng tư năm 2018 rằng Bộ Công an sẽ bị xóa bỏ sáu tổng cục.

Trong vòng hai năm qua, có nhiều vụ bê bối của ngành công an bị đưa ra công luận, nổi tiếng nhất là ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, mang quân hàm thượng tá công an bị bắt và truy tố liên quan đến tham nhũng, hai viên tướng công an bị bắt vì tổ chức đánh bạc.

Tuy nhiên nhiều nhân vật xuất thân từ công an hiện vẫn giữ những vị trí quan trọng trong Bộ chính trị và trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.