Tù nhân Nguyễn Văn Hóa hết bị kỷ luật biệt giam

RFA
2019.09.16
nguyenvanhoafb.jpg Nhà báo Nguyễn Văn Hóa
Photo: RFA

Tù chính trị trẻ Nguyễn Văn Hóa hết bị kỷ luật và biệt giam kể từ ngày 14 tháng 9.

Anh Hoàng Nguyên, em trai của tù chính trị Hoàng Văn Bình cũng đang bị giam ở Trại An Điềm, tỉnh Quảng Nam, thông báo tin vừa nêu sau chuyến thăm vào ngày 14 tháng 9.

“Hôm nay em Nguyễn Văn Hóa cũng đã trở về trại sau hơn 4 tháng bị kỷ luật và biệt giam. Hôm tôi vào thăm Hoàng Bình thì đúng thời điểm đó em Hóa vừa về nên anh Bình cũng chưa có thời gian nói chuyện với em Hóa, nhưng nhìn qua thì thấy Hóa cũng ốm.”

Vừa qua vào ngày 28 tháng 5, thân nhân của tù chính trị Nguyễn Văn Hóa có chuyến đến thăm anh tại trại An Điềm. Chuyến đi được thực hiện sau khi nghe tin Nguyễn Văn Hóa bị hành hung và bị biệt giam mà những tù nhân khác cùng trại An Điềm không được biết.

Bà Nguyễn Thị Huệ lúc đó cho biết người em trai tiếp tục bị biệt giam tại khu giam riêng phòng số 4, Phân trại 1, Trại giam An Điềm. Lệnh giam riêng này có hiệu lực 6 tháng.

Phía Trại giam An Điềm thông báo với bà Nguyễn Thị Huệ là đến tháng sau sẽ hạn chế không cho gặp anh Nguyễn Văn Hóa trong nhà tù.

Vừa qua, sau khi biết được anh Nguyễn Văn Hóa bị cán bộ trại giam hành hung, rồi đưa đi mà không cho các tù nhân khác trong cùng trại biết thông tin; một số tù chính trị gồm ông Nguyễn Bắc Truyển, anh Hoàng Đức Bình… tiến hảnh tuyệt thực.

Anh Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do, người dùng flycam để quay lại các thước phim trên cao liên quan đến các cuộc biểu tình đòi quyền lợi của người dân miền Trung trong thảm họa Formosa.

Anh bị bắt hồi đầu năm 2017 khi đang quay phóng sự gần khu vực tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Trong một bức thư gửi cho gia đình ông nói mình bị công an “bắt cóc” 9 ngày và giam giữ trong một khách sạn sau đó mới có lệnh bắt chính thức.

Đến ngày 27/11 cùng năm anh bị tuyên án 7 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.