Thi thể của tất cả 39 nạn nhân bỏ mạng ở Anh đã về đến Việt Nam

RFA
2019.11.30
te Hình minh hoạ. Nhân viên sân bay đón quan tài các nạn nhân tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, hôm 27/11/2019
Reuters

Thi thể và tro của 23 nạn nhân còn lại trong số 39 người thiệt mạng khi tìm đường vào Anh hồi tháng 10 vừa qua, đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài ở Hà Nội vào sáng sớm ngày 30/11. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.

23 nạn nhân còn lại đến từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Hải Dương và Hải Phòng.

Đợt bàn giao đợt 1 với 16 trường hợp khác diễn ra hôm 27 tháng 11 vừa qua.

39 nạn nhân người Việt đã thiệt mạng trên một xe container đông lạnh khi tìm đường vượt biên trái phép vào Anh hồi tháng 10 vừa qua. Xác của họ trên chiếc xe được cảnh sát Essex, Anh phát hiện hôm 23/10.

Truyền thông trong nước trích lời giới chức các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, hai địa phương có nhiều nạn nhân nhất, cho biết họ đã có mặt tại sân bay Nội Bài để tiếp nhận thi hai và tro của các nạn nhân để bàn giao cho các gia đình.

Trong lần tiếp nhận trước, giới chức các địa phương cho biết, vì lý do an ninh, gia đình các nạn nhân không có mặt ở sân bay để đón nhận các thi thể và tro nạn nhân.

Chính phủ Việt Nam đã quyết định ứng trước tiền giúp các gia đình nạn nhân đưa xác người thân về nước. Chi phí cho việc đưa một xác về Việt Nam là hơn 66 triệu đồng và đưa lọ tro là khoảng 41 triệu đồng. Các gia đình nạn nhân ngoài ra cũng nhận được tài trợ chi phí khoảng 66 triệu đồng từ bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự danh dự Cộng hoà Nam Phi tại Việt Nam. Tuy nhiên một số gia đình cho biết họ vẫn còn những khoản nợ rất lớn đến hàng trăm triệu đồng trước đó do vay mượn để đưa người thân vượt biên vào Anh.

Sau vụ việc này, cảnh sát Anh đã bắt giữ 7 người liên quan đến việc đưa lậu người vào Anh.

Tại Việt Nam, công an cũng đã bắt giữ 11 người ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vì liên quan đến buôn lậu người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.