Việt Nam bồi đắp bãi cạn Đá Lát ở Trường Sa

RFA
2016.12.08
da-lat-622.jpg Hải Đăng trên bãi cạn Đá Lát ở quần đảo Trường Sa.
Courtesy lientran.vn

Việt Nam bắt đầu bồi đắp bãi cạn Đá Lát ở quần đảo Trường Sa. Hãng tin Reuters loan tin này sau khi phân tích ảnh vệ tinh của Mỹ chụp vào ngày 30 tháng 11 vừa qua.

Trên các bức ảnh này người ta thấy vài con tàu được cho là đang nạo vét các luồng nước, và bồi đất đá lên bãi cạn.

Tuy nhiên bản tin của Reuters cũng nêu rõ là quốc tịch của các chiếc tàu này không được nhận biết rõ ràng, nhưng Reuters nói là bãi cạn Đá Lát vốn có một ngọn đèn biển của Việt Nam và đơn vị nhỏ của hải quân Việt Nam canh gác.

Reuters cũng đã gửi câu hỏi đến Bộ ngoại giao Việt Nam để xác nhận thông tin này nhưng không nhận được câu trả lời.

Giới quan sát đang chờ đợi một phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh về tin này, tuy rằng Trung Quốc là nước bồi đắp đảo nhân tạo nhiều nhất tại khu vực biển đang tranh chấp này.

Bãi Đá Lát nằm ở rìa Tây Nam quần đảo Trường Sa, được Việt Nam, Trung Quốc, lẫn Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền.

Một chuyên gia về biển Đông làm việc ở trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở ở Washington là ông Greg Poling nói rằng chưa biết là công việc bồi đắp tại đây nhằm mục đích gì, nhưng ông nghĩ là nó chỉ nhằm tạo sự dễ dàng cho các tàu tiếp liệu và đánh cá của Việt Nam thôi.

Một chuyên gia khác là ông Trevor Hollingsbee, làm việc tại cơ quan phân tích tình báo của Bộ quốc phòng Anh thì lại nói rằng việc Việt Nam tiến hành các công việc nạo vét và bồi đắp ở bãi Đá Lát chứng tỏ rằng trong chiến lược của Việt Nam ở biển Đông, Hà Nội không tin ở bất kỳ lời tuyên bố nào của các bên khác nhau, và vì thế họ lo củng cố khả năng quốc phòng của mình.

Cũng xin nhắc lại là trước đây vài tuần, cũng qua phân tích ảnh vệ tinh, các hãng thông tấn quốc tế nói rằng Việt Nam đang mở rộng một phi đạo tại đảo Trường Sa lớn.

Vài tháng trước đây, hãng Reuters cũng loan tin rằng Việt Nam đưa các giàn tên lửa di động ra Trường Sa, và tin này chưa bao giờ dược phía Việt Nam xác nhận.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.