Một nhóm bảy người Thượng được hưởng qui chế tị nạn ở nước thứ ba

RFA
2017.09.26
000_HKG2004072661455 Những người Thượng tị nạn trong nhà tạm cư của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia. Ảnh chụp năm 2004.
AFP

Nhóm bảy người Thượng Tây Nguyên Việt Nam được cấp qui chế tỵ nạn sẽ rời Campuchia đến Philippines trong vòng ba ngày tới.

Một nhà hoạt động cho người Thượng hiện sống tại Thái Lan, bà Grace Bùi, cho Đài Á Châu Tự Do biết về tin này như sau:

Bây giờ có 7 người đậu, mình có nói chuyện với một trong bảy người đó.  Bảy người được đậu cách đây độ 2, 3 tuần thôi. Khi có kết quả thì là 29 người rớt, 7 người đậu. Điều lạ là nhóm rớt là nhóm ở tù lâu nhất bên Việt Nam.”

Sau khi đến Philippines, nhóm 7 người Thượng Tây Nguyên được cấp qui chế tỵ nạn sẽ chờ một nước thứ ba chấp nhận cho họ định cư.

Ngoài ra số 29 người Thượng Tây Nguyên bị từ chối qui chế tỵ nạn còn lại ở Campuchia đến nay, Phnom Penh vẫn chưa có quyết định mới về biện pháp trả lại họ về Việt Nam.

Nhiều người Thượng Tây Nguyên lại bắt đầu trốn sang Campuchia kể từ cuối năm 2014. Lý do được họ nói là bị đàn áp về niềm tin tôn giáo và bị lấy đất một cách bất công.

Một số người Thượng đến được Xứ Chùa Tháp tìm cách trốn sang Thái Lan; một số khác bị trả lại về Việt Nam. Truyền thông quốc tế từng loan tin một số trường hợp bị trả về quê quán ở Tây Nguyên bị cơ quan địa phương tiếp tục sách nhiễu, đe dọa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.