Nhiều tổ chức kêu gọi trả tự do cho LS. Nguyễn Văn Đài

RFA
2016.12.16
000_Hkg579977.jpg Luật sư Nguyễn Văn Đài tại Tòa án nhân dân Hà Nội, ngày 11 tháng 5 năm 2007.
AFP photo

Hôm nay 16/12/2016, bảy tổ chức phi chính phủ trên thế giới vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho blogger, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài. Một kiến nghị do liên minh 7 tổ chức phi chính phủ đã được đệ nạp lên Ủy ban Điều tra về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc, đánh dấu một năm Nhà hoạt động nhân quyền Luật sư Nguyễn Văn Đài bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ.

Ông Nguyễn Văn Đài đã bị bắt giữ khi đang trên đường đi gặp các Đại biểu Liên minh Châu Âu tham cuộc đối thoại nhân quyền với Hà Nội. Cộng sự của luật sư Nguyễn Văn Đài là bà Lê Thị Thu Hà, cũng bị bắt cùng thời điểm và cùng bị cáo buộc tội  tuyên chuyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Trong bản lên tiếng phổ biến ngày 16/12/2016  liên minh 7 tổ chức phi chính phủ trong đó có Tổ chức Phóng viên không biên giới, Văn bút Quốc tế, Đảng Việt Tân và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền của thế giới nói rằng, chính phủ Việt Nam tiếp tục im lặng về tiến trình điều tra, không có dấu hiệu xét xử LS Nguyễn Văn Đài.

Liên minh 7 tổ chức phi chính phủ cho rằng, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giam LS Nguyên Văn Đài giữa cuộc đàn áp rộng lớn hơn nhắm vào giới bloggers và những nhà hoạt động bày tỏ quan điểm chính trị của mình. Nhiều nhà đấu tranh đã bị bắt giữ trong thời gian qua, như bác sĩ Hồ Hải, các ông Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên Ân và bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết đến dưới tên blogger Mẹ Nấm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.