Bão Sơn Tinh đổ bộ vào khu vực tỉnh Thanh Hóa

Bão Sơn Tinh, hay bão số 8, vào lúc 5 giờ chiều nay ở vào khoảng 19,7 độ vĩ bắc, 106,9 độ kinh đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Ninh Bình chừng 100 kilomet về phía nam, đông nam.
RFA 28.10.2012

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Việt Nam cho biết vào sáng ngày mai bão đổ bộ vào khu vực các tỉnh ven biển nam đồng bằng bắc bộ. Tuy nhiên vào lúc đó sức gió mạnh nhất gần tâm bão giảm xuống còn cấp 8, cấp 9,  giật cấp 10, 11.

Từ Thái Lan, thông tín viên Thanh Trúc của Đài có một số thông tin liên quan bão Sơn Tinh:

Cho đến 12 giờ trưa hôm nay, ông Thành, nhân viên trực ban trong Ủy Ban Phòng Chống Bão Lụt Trung Ương, cho đài Á Châu Tự Do biết:

“Bão đang cách bờ biển Nam Định Nghệ An khoảng 120 kilômét về phía  Đông, gió vùng tâm bão cấp 12, 13, giật  cấp 14, 15, và đến khoảng 22giờ, là 10 giờ tối nay, thì vào khu vực tỉnh Thanh Hóa và Nam đồng bằng Bắc Bộ với sức gió cấp 9, cấp 10.”

Được biết Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Bão Lụt Trung Ương đã chỉ thị cấp địa phương di dời người dân khỏi vùng tâm điểm của siêu bão Sơn Tinh:

“Hiện tại đã di dời khoảng ba mươi tám nghìn người rồi và theo kế hoạch, nếu bão tiếp tục phức tạp, thì sẽ phải di dời tiếp khoảng trên một trăm ngàn người nữa. Thanh Hóa là khu vực tâm bão đổ bộ có thể là nơi phải di dời nhiều nhất.

Nói chung các cơ quan khí tượng thủy văn cho đến bây giờ chỉ xác định được vùng biển Thanh Hóa và Nam đồng bằng Bắc Bộ thôi chứ cũng chưa thể nói được chính xác bão vào chỗ nào. Cái này tương đối khó tại vì cơn bão này cấp rất mạnh và rất lâu mình mới chịu một cơn bão như thế này.”

Trước lúc siêu bão Sơn Tinh vào tới đất liền tối nay như dự báo, nhiều nơi ở Nam Định bị mưa dầm nhưng gió chỉ khoảng cấp 3, cấp 4:

“Chỉ có ảnh hưởng là bây giờ lúa ngoài ruộng đã chín mình chưa gặt được thì nó thiệt hại về muà màng chút xíu vậy thôi chứ nhà cửa thì không việc gì, Nam Định không phải sơ tán.”

Tuy nhiên Thanh Hóa thì  đang chịu mưa to gió lớn như lời một cư dân ở Hoằng Hóa, cách thành phố Thanh Hóa mười lăm cây số:

“Bây giờ đang mưa to gió lớn, mưa gió lạnh quá cứ ở trong nhà rồi đóng cửa kín lại, có radio cập nhật liên tục, báo tin bão vào đâu vào đâu.”

Do tình hình siêu bão Sơn Tinh diễn biến bất thường, sáng nay Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa chính thức phát lệnh sơ tán khẩn cấp ở các huyện nằm sát ven biển như Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Sầm Sơn và Quảng Xương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.