Tổng thống Hàn Quốc công du Việt Nam

RFA
2018.03.22
000_12Z58V_960.jpg Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Phó Chủ tịch Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ khởi công Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam Hàn Quốc ở Hà Nội hôm 22/3/2018.
AFP

Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc vào chiều ngày 22 tháng 3 đến Hà Nội bắt đầu chuyến công du Việt Nam cho đến ngày 24 tháng 3.

Thông Tấn Xã Việt Nam vào ngày 21 tháng 3 phát đi bài phỏng vấn ông Moon Jae-in. Trong bài phỏng vấn, Tổng thống Hàn Quốc nhắc lại chỉ mới 4 tháng trước đây, ông đã đến Đà Nẵng tham dự Hội Nghị Cấp Cao Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương- APEC.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng giữa hai nước có mối quan hệ đặc biệt kể từ khi Seoul và Hà Nội thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Đến năm 2009, quan hệ được nâng lên ‘đối tác hợp tác chiến lược’.

Hiệp Định Thương Mại Tự Do Hàn- Việt cũng bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết thêm Việt Nam là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong quá trình Seoul thực hiện ‘Chính sách Phương Nam mới’.

Người đứng đầu chính phủ Seoul nói thêm hiện có 150 ngàn người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam và 170 ngàn người Việt Nam sống tại xứ Hàn. Năm ngoái có 14 ngàn du học sinh Việt Nam học tập tại Hàn Quốc; con số này tăng từ 7 ngàn trong năm 2016.

Việt Nam, Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác tài chính

Chủ tịch Ủy Ban Dịch Vụ Tài Chính của Hàn Quốc, ông Choi Jong-ku có chuyến thăm Việt Nam 4 ngày bắt đầu từ 21 tháng 3. Mục tiêu được cho biết nhằm cùng phía Hà Nội bàn biện pháp tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt- Hàn trong lĩnh vực tài chính.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Choi Jong-ku sẽ cùng phía Việt Nam ký kết một thỏa thuận sơ bộ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tài chính và đề nghị nước chủ nhà ủng hộ thêm nữa cho các công ty tài chính Hàn Quốc đang kinh doanh tại Việt Nam.

Thống kê của Hiệp Hội Thương Mại Quốc Tế Hàn Quốc (KITA) cho thấy thương mại song phương Việt- Hàn sẽ vượt ngưỡng 100 tỷ đô la trong năm 2020.

Vào năm ngoái, hàng xuất khẩu của Hàn Quốc chiếm hơn 22% tổng lượng hàng nhập khẩu của Việt Nam cả năm.

Hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với số vốn lũy kế tính đến cuối năm 2017 gần 58 tỷ đô la Mỹ. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Đối lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực du lịch, năm ngoái Việt Nam đón hơn 2,4 triệu lượt khách Hàn Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.