Siêu khuẩn kháng thuốc sốt rét tràn sang Việt Nam

RFA
2017.09.21
000_Par7814551 Muỗi thí nghiệm cho việc tìm kiếm thuốc kháng sốt xuất huyết trong phóng thí nghiệm Sanaria, Inc. ở Rockville, Maryland, Hoa Kỳ. (Minh họa)
AFP PHOTO / Sanaria Inc. / Robert Thompson

Nhóm nhà khoa học thuộc Đơn vị Nghiên cứu Y học Nhiệt đới Mahidol-Oxford Thái Lan (MORU) cho biết việc điều trị sốt rét tại Việt Nam đáng báo động vì ký sinh trùng kháng thuốc lan tới miền nam nước này từ Campuchia.

Thông tin được đưa ra ngày 21 tháng 9 trên tạp chí y học The Lancet Infectious Diseases.

Ông Arjen Dondorp, người đứng đầu MORU nói rằng sự lây lan của siêu ký sinh trùng ở tiểu vùng sông Mekong có thể làm tăng số ca sốt rét cũng như gây nguy hại nghiêm trọng đến nỗ lực kiểm soát và loại bỏ bệnh này.

Giáo sư Sir Nicholas White, giảng viên trường đại học Mahidol-Oxford đã kêu gọi phải có sự thay đổi về thuốc trị bệnh và các quốc gia phải đối phó với loại siêu khuẩn này ngay lập tức.

Ông Micheal Chew, một thành viên trong nhóm nghiên cứu Miễn dịch và Truyền nhiễm cho biết là mỗi năm khoảng 700 ngàn người tử vong vì nhiễm siêu khuẩn kháng thuốc. Ông cảnh báo nếu không có các giải pháp kịp thời thì con số có thể sẽ tăng lên hàng triệu người vào năm 2050. Ông cho biết việc theo dõi các triệu chứng kháng thuốc của cơ thể người bệnh là rất cần thiết cho việc chẩn đoán, điều trị và kiểm soát tình trạng nhiễm siêu khuẩn kháng thuốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.