Tổ chức trực tuyến Hội nghị Hợp tác sông Mekong-Lan Thương

RFA
2020.08.21
000_IK42A.jpg Ảnh minh họa: Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường.
AFP

Hội nghị cấp cao Hợp tác sông Mekong-Lan Thương lần thứ 3 với chủ đề “Tăng cường hợp tác vì sự thịnh vượng chung” đánh giá về kết quả hợp tác giữa 5 nước có dòng sông Mekong chảy ngang với Trung Quốc, đồng thời thảo luận và thông qua một số văn kiện hợp tác mới sẽ diễn ra vào ngày 24/8 tới theo hình thức trực tuyến.

Báo Nhà nước Việt Nam và cả quốc tế loan tin ngày 21/8.

Tin cho biết hội nghị lần này do Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo các nước gồm Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Chương trình nghị sự được cho biết 6 nước sẽ cùng nhau thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và phát triển bền vững, cũng như văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân.

Hội nghị cấp cao Hợp tác sông Mekong-Lan Thương được tổ chức lần đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 3/2016 với chủ đề “Cùng chung dòng sông, cùng chung tương lai.”

Tại hội nghị lần thứ ba này, Lào sẽ chuyển giao chức đồng chủ tịch cho Myanmar để thay mặt cho các nước sông Mekong cùng chủ trì hội nghị với phía Trung Quốc trong 2 năm tiếp theo.

Trung Quốc bị cáo buộc gây hại cho các nước hạ nguồn Mekong khi xây dựng chuỗi đập lớn trên dòng chính sông này. Tiếp đến Lào cũng xây đập thủy điện trên dòng chính Mekong. Giới chuyên gia môi trường cho rằng những chuỗi đập như thế gây hại cho môi trường, giữ nước, chặn dòng phù sa, nguồn cá. Những quốc gia hạ nguồn phải hứng chịu tác hại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.