Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở Nam Trung bộ

RFA
2016.12.14
000_H77B2.jpg Người dân di chuyển bằng thuyền do nước ngập đến mái nhà ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hôm 16/10/2016.
AFP photo

Mưa lớn trong 3 ngày qua đã làm cho các tỉnh miền Trung Việt Nam bị ngập lụt và thiệt hại nặng nề.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, một đoạn quốc lộ số một đi ngang qua huyện Phú Lộc bị ngập nặng gây ra kẹt xe và đe dọa đến sự an toàn của người dân đi qua đoạn đường này. Mực nước ở các dòng sông Hương và sông Bồ đang lên cao.

Các con sông tại tỉnh Quảng Nam cũng đang có nguy cơ gây ra lũ lụt vì mưa lớn. Nhiều khu vực tại các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn đang bị nước lũ tràn về làm ngập lụt.

Tại tỉnh Phú Yên, một số xã của các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa cũng bị ngập nhưng nước đang rút dần. Tại tỉnh này có 3 người dân bị thương, 1 tàu đánh cá bị chìm, 600 hec ta ruộng lúa đang chín bị ngập lụt, có thể làm mất một sản lượng lên đến 30%.

Tỉnh Khánh Hòa được nói chịu thiệt hại nhiều nhất, với tổng số tiền thiệt hại có thể lên đến 40 tỉ đồng và 1 người dân thiệt mạng.

Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trung ương của Việt Nam thì đợt mưa lũ này có thể kéo dài đến ngày 18 tháng 12, thậm chí tại Thừa Thiên Huế, theo Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của tỉnh này thì mưa lũ có thể kéo dài đến cuối tháng 12.

Vì vậy cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trung ương cảnh báo rằng sẽ có thể có lũ quét, sạt lở ở vùng núi, ngập lụt ở các khu vực trũng từ tỉnh Thừa Thiên Huế cho đến tỉnh Ninh Thuận.

Ngoài ra còn có một nguy cơ nữa là các hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện đang và sẽ xả lũ, và có thể gây ngập lụt các khu trồng trọt và dân cư miền hạ lưu. Hiện nay đã có các đập A Vương, Dak Mi tại Quảng Nam, Sông Hinh tại Phú Yên, Ka La tại Lâm Đồng đang xả lũ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.