Xử hai công an đánh chết người vi phạm giao thông

RFA
2019.04.04
nghiaanh_cantho_040419 Hai bị cáo là Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Đức Nghĩa tại Tòa án Nhân dân Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ hôm 4/4.
Courtesy of Báo Tiền Phong

Tòa án Nhân dân Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ hôm 4/4 xét xử vụ án 2 cựu công an ở địa phương với cáo buộc đánh dã man một thanh niên vi phạm giao thông khiến người này tử vong.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết 2 bị cáo là Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi) và Bùi Đức Nghĩa (30 tuổi); nạn nhân là Nguyễn Chí Hiếu (30 tuổi) ngụ tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn.

Theo cáo trạng, vào lúc 11 giờ tối ngày 9/8/2018, tổ giữ gìn an ninh trật tự giao thông quận Ô Môn 8 người, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh, đi tuần tra, phát hiện anh Nguyễn Chí Hiếu lái xe chao đảo, có biểu hiện say rượu nên yêu cầu anh Hiếu dừng lại.

Sau khi xuất trình giấy tờ nhưng từ chối đo nồng độ cồn và được nói có hành động thách đố với tổ tuần tra, anh Hiếu bị mời về trụ sở Công an phường Phước Thới để làm việc.

Tại trụ sở, anh Hiếu được nói đã từ chối không ký vào văn bản vì cho rằng mình không vi phạm thì bị công an Bùi Đức Nghĩa dùng tay đánh vào mặt khiến anh Hiếu té xuống đất. Công an Nghĩa bị cáo buộc tiếp tục dùng chân đá và đạp mạnh vào vùng bụng, sườn của anh Hiếu thì bị tổ tuần tra ngăn cản.

Sau khi dùng dép đánh vào mặt nạn nhân và đuổi về, Công an Bùi Đức Nghĩa cùng Nguyễn Tuấn Anh kéo nạn nhân ra trước cổng trụ sở. Bùi Đức Nghĩa bị nói tiếp tục dùng tay, chân, đầu gối đánh vào mặt và bụng nạn nhân.

Cáo trạng nói anh Hiếu đi sang bên kia đường, ngồi xuống ôm bụng nhưng tiếp tục có lời hăm dọa đòi đánh hai công an, nên bị Nguyễn Tuấn Anh đi tới dùng chân đá vào hông của nạn nhân.

Anh Hiếu sau đó ngủ trước cửa một cửa hàng gần đó đến 5 giờ sáng ngày hôm sau thì gọi người quen đến rước. Vào lúc 10 giờ sáng, anh Hiếu bị đau bụng, được chở đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, và tử vong vào sáng ngày 13/8.

Tại tòa, hai cựu công an thừa nhận hành vi đánh nạn nhân và đã sai trong việc thực hiện biện pháp nghiệp vụ, nhưng cho rằng lực tác động của họ không đủ mạnh để gây thương tích dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Giám định viên của Sở y tế TP. Cần Thơ được triệu tập tại tòa cho biết nguyên nhân chính dẫn đến cái chết nạn nhân và do vỡ tá tràng, nhưng không xác định được là do bị đạp vào bụng hay đá vào hông; và cũng không xác định được có phải do cộng hưởng của cả hai công an.

Trong khi đó, Phân Viên pháp y Quốc gia tại TP.HCM xác định nạn nhân tử vong là do sốc nhiễm trùng độc, viêm phúc mạc toàn thể, hoại tử đại tràng do bị tác động lực mạnh vào vùng bụng.

Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung những tình tiết mới như đôi giày vật chứng mà bị cáo đã dùng để đá nạn nhân cũng như các mâu thuẫn trong nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.