UNICEF băn khoăn về người giúp việc dưới tuổi vị thành niên ở Việt Nam

RFA
2019.10.09
000_APH2001011033767-01 Một người giúp việc cho một gia đình Hà Nội giặt quần áo trên đường phố trung tâm ngày 10 tháng 1 năm 2001.
AFP

UNICEF muốn Việt Nam sửa đổi Bộ luật Lao động để ngăn chặn tình trạng trẻ em chưa đủ tuổi làm nghề giúp việc nhà vì lo ngại trẻ bị lạm dụng.

Theo VnExpress, trong buổi hội thảo tham vấn để thảo luận về sửa đổi Bộ luật Lao động được tổ chức vào ngày 7/10, bà Shelley Casey, đại diện UNICEF tại Việt Nam đã nói với các quan chức chính phủ và chuyên gia rằng một số quốc gia trên thế giới đã xếp công việc này vào dạng công việc nguy hiểm cho trẻ vị thành niên.

Bà Casey chỉ ra điển hình như ở Philippines và Malaysia, việc thuê trẻ em dưới 15 tuổi làm việc nhà là bất hợp pháp.

Theo bà Shelley Casey, “Công nhân vị thành niên dễ bị lạm dụng. Do đó, nếu họ được phép làm việc, chính quyền cần phải đưa ra một số biện pháp an toàn.”

Các sửa đổi đề xuất hiện tại trong Bộ luật Lao động của Việt Nam không xác định việc thuê người chưa thành niên làm việc nhà là bất hợp pháp. Người thuê lao động được phép thuê lao động dưới 18 tuổi và phải có sự động ý của cha mẹ hoặc người bảo hộ của trẻ. Với trường hợp trẻ dưới 15 tuổi, người thuê phải ký hợp đồng với người đại diện pháp lý cho trẻ và có được sự đồng ý của trẻ. Trẻ em dưới 13 tuổi chỉ được làm các công việc liên quan đến nghệ thuật, luyện tập thể thao và phải có sự đồng ý của sở lao động địa phương.

Bà Shelley Casey đồng tình với các sửa đổi được đề xuất, nhưng cho biết luật nên đưa ra định nghĩa về “công việc nhẹ” dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và mô tả nó là công việc không gây rủi ro cho sức khỏe, phát triển thể chất hoặc thành tích học tập.

Ở Việt Nam, việc thuê người giúp việc, thường là lao động nữ, là khá phổ biến.

Hiện không có con số thống kê cụ thể về người giúp việc nhà ở Việt Nam. Nhưng kết quả cuộc điều tra dân số năm 2013 cho thấy 7,1% người giúp việc trong nước ở độ tuổi dưới 18.

Năm 2018, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã dự đoán 350.000 người Việt sẽ làm nghề giúp việc vào năm 2020, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Đài Loan, Ma Cao, Cyprus, Malaysia và Ả Rập Saudi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.