Nguyễn Mai Trung Tuấn không được tại ngoại để ăn Tết

RFA
2016.02.05
Cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn trong phiên xử ngày 24/11/2015. Cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn trong phiên xử ngày 24/11/2015.
Courtesy NLD

Thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, không được tại ngoại để ăn Tết theo như đơn yêu cầu của các luật sư bào chữa cho em.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong nhóm luật sư tham gia trong vụ án này, cho biết vào ngày hôm qua đã nhận được thư từ Chánh án tòa án Long An, ông nói với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 5 tháng 2 như sau:

“Sau khi các luật sư gửi đơn khẩn cấp đi, cũng rất hoan nghênh ông chánh án Tòa Long An đã phúc đáp ngay trong những ngày cuối năm bận rộn này; tuy nhiên công văn trả lời đó không như mong đợi của các luật sư và tất cả mọi người. Ông ta từ chối cho em Tuấn tại ngoại về nhà ăn tết với một lý do duy nhất đó là em Tuấn đã bỏ trốn sau khi vụ án được khởi tố. Chúng tôi kiểm tra lại hồ sơ thấy rằng em Tuấn rời khỏi nhà vào ngày 29 tháng tư để ra Bình Thuận chăn vịt kiếm sống; đến ngày 12 tháng 6 Viện Kiểm Sát mới quyết định khởi tố em về tội cố ý gây thương tích. Như vậy em đã rời khỏi địa phương trước đó gần 2 tháng trời. Nhưng ông Chánh án nói sau khi khởi tố em trốn khỏi địa phương; điều đó không đúng. Đó là lý do duy nhất mà ông ta bác đơn yêu cầu của các luật sư về việc cho em tại ngoại.

Sau khi chúng tôi đưa tin này lên facebook, mọi người đều rất bất bình vì ông chánh án căn cứ vào một lý do không xác đáng từ chối không cho một đứa bé về ăn Tết, một thời điểm thiêng liêng của Việt Nam. Hiện nay mẹ em bị 3 năm rưỡi tù, cha em bị 3 năm tù. Gia đình chỉ còn một người em gái. Việc chia rẽ như thế vi phạm đến quyền trẻ em, và tình cảm thiêng liêng của người Việt nam trong ngày đầu năm.”

Xin được nhắc lại thiếu niên 15 tuổi Nguyễn Mai Trung Tuấn bị tòa sơ thẩm vào ngày 22 tháng 11 năm ngoái tuyên án 4 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Trong đợt cưỡng chế đất của gia đình em này vào tháng 4 năm 2015 tại Thạnh Hóa, Long An, Nguyễn Mai Trung Tuấn dùng acid loãng mà cha em dùng cho công việc tạt vào trưởng công an xã tham gia đoàn cưỡng chế.

Cả hai cha mẹ của Nguyễn Mai Trung Tuấn hiện đang thụ án tù về tội danh ‘chống người thi hành công vụ’.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.