Tàu chấp pháp Việt Nam áp sát giàn khoan HD 981

RFA 24.05.2014
voi-rong-305 Tàu Trung Quốc (bên phải) sử dụng vòi rồng để tấn công tàu tuần tra của Việt Nam và liên tiếp húc vào tàu VN trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hôm 2 tháng 5 năm 2014.
AFP

Tàu chấp pháp của Việt Nam vào ngày hôm qua có lúc áp sát đến cự ly dưới 4 hải lý giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Truyền thông trong nước cho biết như vừa nêu và nói rằng trong ngày hôm qua tàu Trung Quốc phản ứng mạnh và gây nguy hiểm hơn khi tàu của phía Việt Nam tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Tin tức cho biết có 8 tàu chấp pháp của Việt Nam bị  hỏng thiết bị nghe nhìn, ăng ten, vỏ tàu sau khi bị các tàu của Trung Quốc phun vòi rồng và đâm vào. Có ba cảnh sát biển của phía Việt Nam bị thương vào tối ngày 23 tháng 5.

Phía Trung Quốc hôm qua cho tăng thêm 5 tàu so với ngày hôm trước tổng cộng lên 127 tàu gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và 1 tàu chiến.

Trung Quốc cũng cho 4 máy bay hoạt động ở độ cao 300 - 500 mét trên khu vực các tàu Việt Nam hoạt động tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.