Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa thách thức Trung Quốc đầu năm mới 2019

RFA
2019.01.07
usscampbell111_960.jpg Hình minh họa. Tàu khu trục USS Campbell trong một buổi huấn luyện năm 2010
Courtesy US Navy

Khu trục hạm trang bị tên lửa điều khiển USS McCampbell của Mỹ vào sáng ngày 7/1, đi qua một số đảo ở Hoàng Sa để "thách thức các yêu sách hàng hải quá mức" trên Biển Đông, trong khi đang diễn ra các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh. Truyền thông quốc tế loan tin vừa nêu.

Khu trục hạm USS McCampbell đã đi vào khu vực 12 hải lý của 3 đảo thuộc Hoàng Sa gồm đảo Cây, Linh Côn và Phú Lâm.

Đài CNBC dẫn lời người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương – bà  Rachel McMarr, trong một tuyên bố qua email rằng, Hoa Kỳ đang thực hiện hoạt động tuần tra "tự do hàng hải" trên biển Nam Trung Hoa (Biển Đông - Việt Nam) và hoạt động này không nhắm đến một quốc gia nào hay đưa ra bất kỳ một tuyên bố chính trị nào.

Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép sau trận hải chiến trên biển với Quân lực Việt Nam Cộng Hòa vào ngày 19/1/1974 khiến ít nhất 74 binh sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa tử trận.

Tàu chiến Mỹ nhiều lần thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong những năm vừa qua, trong đó có vụ hồi tháng 9/2018 tàu chiến nước này suýt va chạm với tàu chiến Trung Quốc khi đi qua khu vực gần đá Gaven, Trường Sa.

Đối với hoạt động mới nhất của tàu chiến Hoa Kỳ như vừa nêu, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Lục Khảng, nói với báo chí rằng Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ ngưng ngay lập tức những hành động khiêu khích như thế. Phía Bắc Kinh cũng đã gửi phản đối đến cho Washington qua kênh ngoại giao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.