Mỹ vẫn giữ Việt Nam ở bậc 2 các nước có vấn đề buôn người

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2016.06.30
000_CM04J.jpg Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong buổi phổ biến bản phúc trình thường niên nói về tệ trạng buôn người đang xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, ngày 30/6/2016 tại Washington, DC.
Mandel NGAN / AFP

Việt Nam là nước có vấn đề buôn người

Tại Washington chỉ vài giờ đồng hồ trước đây, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho phổ biến bản phúc trình thường niên nói về tệ trạng buôn người đang xảy ra ở nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Liên quan đến Việt Nam, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vẫn giữ Việt Nam ở bậc 2 trên danh sách các nước có vấn đề buôn người trên thế giới.

Bất kể những nỗ lực đáng khích lệ, đặc biệt trong lãnh vực pháp lý, Việt Nam vẫn chưa đạt tiêu chuẩn mong đợi trong việc giảm thiểu tệ nạn buôn người tính đến lúc này.

Đó là nhận định của Bộ Ngoại Giao Mỹ khi giữ Việt Nam ở bậc 2 trong phúc trình buôn người thường niên 2016, cho thấy Việt Nam là điểm xuất phát mà cũng là điểm đến của những đối tượng bị buôn bán vào đường mãi dâm hoặc cưỡng bách lao động gồm nam, nữ và trẻ em.

Báo cáo nói rất nhiều thanh niên và phụ nữ Việt, tự nguyện hoặc qua các công ty nhà nước, đã ra nước ngoài làm việc mà không được bảo vệ, không được trả lương đúng mức, bị chủ sử dụng bóc lột sức lao động. Công nhân Việt Nam còn bị buộc làm việc nặng trong lãnh vực xây cất, đánh cá, nông nghiệp, hầm mỏ, khai thác cây hoặc trong những xí nghiệp ở Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Lào, Angola, Ả Rập và Nhật Bản.

Điểm đáng lưu ý mà phúc trình nêu ra năm nay là những kẻ buôn người đã tận dụng Internet để kêu gọi, lừa gạt nhằm đưa người nước ngoài ra làm việc mà hậu quả là nhiều nạn nhân, vì gặp hoàn cảnh bất ưng, phải nai lưng ra làm việc để trả những món nợ họ mắc trước khi ra đi.

Phúc trình còn đê cập đến tệ nạn buôn người mà trẻ em là đối tượng bị lạm dụng, trong số này nhiều nhất là trẻ đường phố và trẻ nghèo vùng quê. Việt Nam là nơi có nhiều trẻ em bị buôn vào đường mãi dâm và qua hình thức du lịch gọi là “sex tour” với những người lạm dụng chúng là khách du lịch đến từ Anh, Úc, Châu Âu, Canada và Mỹ.

Phúc trình thường niên về tệ trạng buôn người trên thế giới của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam áp dụng mạnh mẽ hơn những điều luật đã được sửa đổi, nghiêm khắc trừng phạt những kẻ buôn người, nhất là những kẻ chuyên lợi dụng công nhân để đưa họ qua các nước làm việc như nô lệ.

Tưởng cần nhắc mức độ hơn kém trong xếp hạng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì bậc 1 là những nước đạt thành quả tốt trong việc giảm thiểu tệ nạn buôn người, bậc 2 là những nước đang có vấn đề mà chưa giải quyết tới nơi tới chốn, bậc 3 là những quốc gia có tình trạng buôn người tồi tệ nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.