Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên cho VN

RFA
2018.03.29
photo2_rosw Tàu tuần duyên Metal Shark Mỹ chuyển giao cho Việt Nam.
Courtesy of Đại sứ quán Mỹ tại VN.

Hoa Kỳ vừa chuyển giao 6 tàu tuần duyên Metal Shark cùng với các trang thiết bị cho một trung tâm huấn luyện và xưởng bảo dưỡng với tổng trị giá 20 triệu đô la cho Việt Nam. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo tin này hôm 29/3.

Việc bàn giao được thực hiện nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Lễ bàn giao các trang thiết bị quốc phòng được thực hiện tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, ở đảo Phú Quốc, Tây Nam Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Mỹ, việc bàn giao các trang thiết bị quốc phòng lần này thể hiện sự ủng hộ của Hòa Kỳ đối với một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập có đóng góp cho an ninh quốc tế và thượng tôn pháp luật.

Theo Reuters, sẽ có thêm các tàu tuần duyên khác được phía Mỹ chuyển cho Việt Nam trong thời gian tới.

Tàu tuần duyên Metal Shark 45 Defiant do công ty Gravois Aluminum Boats LLC của Mỹ chế tạo và có thể di chuyển với vận tốc 50 hải lý một giờ, phù hợp với các hoạt động trên bờ và ngoài khơi.

Số xuồng tuần tra này được nói có thể hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn những vi phạm như buôn lậu, cướp biển có vũ trang, đánh bắt cá trái phép, suy giảm môi trường,…

Quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian gần đây được đánh giá đang ngày càng nồng ấm hơn, nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông. Đầu tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên sau chiến tranh, Hải quân Hoa Kỳ điều tàu sân bay USS Carl Vinson thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết vào mùa thu năm nay, phía Mỹ cũng sẽ giúp khởi công cơ sở của Vùng Cảnh sát biển 3 tại Vũng Tàu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.