TBT Nguyễn Phú trọng cảnh báo quan chức tự giác ngộ sau hội nghị trung ương 6

RFA
2017.10.11
000_Hkg10248104_960.jpg Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc đại hội Đảng 12 ở Hà Nội hôm 21/1/2016.
AFP

Phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 6 hôm 11/10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng ai đã trót nhúng chàm thì sớm tự giác gột rửa.

Ông phát biểu như thế sau khi nêu ra trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bị cách chức vì những sai phạm của ông này, mà Tổng bí thư gọi là rất nghiêm trọng.

Ông Trọng cho rằng việc xử lý kỷ luật các cán bộ cao cấp trong thời gian qua được nhân dân rất ủng hộ. Ông nói thêm rằng nếu làm hợp lòng dân thì chế độ còn, và đảng cộng sản sẽ còn.

Ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng nói rằng còn rất nhiều thách thức trước mắt cho đảng cộng sản Việt Nam.

Về chuyện nhân sự, Hội nghị trung ương lần thứ sáu kết thúc nhưng không có nhân vật nào mới được bầu vào Bộ Chính trị thay cho ông Đinh La Thăng bị kỷ luật vào tháng Năm vừa qua, chỉ có hai người được bầu vào Ban Bí thư trung ương đảng là ông Phan Đình Trạc, và ông Nguyễn Xuân Thắng.

Ngoài ra còn có ông Trương Quang Nghĩa, hiện là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, được điều về thay ông Nguyễn Xuân Anh ở vị trí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Trong ngày bế mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo rằng sắp tới đây Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ nhóm họp để miễn nhiệm ông Trương Quang Nghĩa, một động tác được cho là mang tính thủ tục để ông về nhận nhiệm vụ mới ở thành phố Đà Nẵng.

Vào phút chót một nhân vật lại được nói đến là ông Phan Văn Sáu, Tổng thanh tra chính phủ. Bà Kim Ngân nói rằng ông Sáu cũng sẽ được miễn nhiệm để nhận nhiệm vụ mới.

Báo Pháp Luật phỏng đoán rằng ông Sáu sẽ về đảm nhiệm trọng trách tại một tỉnh phía Nam, còn có đồn đoán ông sẽ về làm Bí thư tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng.

Một quyết định khác của Ủy ban trung ương đảng cộng sản Việt Nam là kết thúc hoạt động của ba Ban chỉ đạo đặc biệt, Tây Bắc, Tây Nguyên, và Tây Nam Bộ.

Theo ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì việc chấm dứt hoạt động của ba ban này là nhằm để làm cho bộ máy chính trị Việt Nam bớt cồng kềnh, tinh gọn hơn.

Các ban này trước đây được Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam thành lập và chỉ đạo trực tiếp, để chú ý đến những vấn đề chính trị và sắc tộc tại ba vùng nói trên. Trước khi hội nghị trung ương sáu diễn ra một số nhà quan sát trong nước có nhận định với đài RFA là các ban này sẽ chấm dứt hoạt động vì thiếu ngân sách, cũng như các ban này không có thực quyền.

Tin giản bộ máy cũng là một chủ đề trong chương trình nghị sự của Hội nghị Trung ương 6 đảng cộng sản Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.