Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cộng Sản VN kỷ luật thêm tướng công an

RFA
2018.10.25
kyhop30 Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ 17-19/10/2018 tại Hà Nội.
Courtesy of ubkttw.vn

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Việt Nam vừa có kết luận và xem xét thi thành kỷ luật nhiều tướng, tá của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Cảnh sát vì liên quan đến vụ án tổ chức đánh bạc trên mạng.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết đây là nội dung Kỳ họp thứ 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 17 – 19/10 tại Hà Nội, do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì.

Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nêu rõ Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Cảnh sát đã vi phạm nghiêm trọng quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để một số lãnh đạo Tổng cục và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (C50) tiếp tay, bao che cho việc tổ chức đánh bạc trực tuyến trên Internet diễn ra trong thời gian dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an bị kết luận đã để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác cán bộ, để một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật. Nổi bật là trường hợp ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra và ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Đảng ủy viên Đảng ủy Tổng cục cảnh sát, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng C50 đã bị khởi tố, bắt giam và khai trừ khỏi đảng.

Một loạt cán bộ đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu danh phải chịu trách nhiệm những vi phạm, đồng thời bị đề nghị kỷ luật như Trung tướng Nguyễn Công Sơn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Nguyễn Văn Ba, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng; Thiếu tướng Lê Đình Nhường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (C44); Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (C53) và Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (C46.)

Đặc biệt, Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Đại úy Nguyễn Chí Trung, Phó Trưởng phòng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra bị nói đã vi phạm các nguyên tắc và quy định về hoạt động tố tụng hình sự. Hai người này cũng bị đề nghị thi hành kỷ luật.

Tin cho biết vào ngày 12/11 sắp tới, vụ án đánh bạc ngàn tỉ xuyên quốc gia có liên quan đến hai ông cựu tướng Công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa sẽ được Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử sơ thẩm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.