Việt Nam vay thêm tiền Trung Quốc cho dự án Cát Linh-Hà Đông


2017.05.12

Chính quyền Việt Nam vay thêm 5.500 tỷ đồng từ Trung Quốc để thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là khoản vay giữa Hà Nội và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc Eximbank.

Việc ký kết diễn ra hôm thứ Năm 11/5 vào khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến thăm hữu nghị với sự hiện diện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo dự kiến ban đầu thì dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khởi sự với tổng mức đầu tư 552 triệu 860 ngàn đô la. Tuy nhiên vì bị chậm tiến độ nên dự án chỉ chính thức triển khai năm 2011.

Sau đó các cơ quan hữu trách điều chỉnh vốn đầu tư lên trên mức 886 triệu đô la, tương đương 18.000 tỷ VN đồng, nghĩa là tăng hơn 300 triệu đôla so với kế hoạch ban đầu.

Theo dự kiến đến cuối tháng Bảy năm nay thì dự án sẽ hoàn thành phần ráp đặt thiết bị và từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử từ 3  đến 6 tháng. Vẫn theo dự kiến thì đến giữa năm 2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Mặt khác, nhân chuyến viếng thăm của chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Trung Quốc, Việt Nam bày tỏ mong muốn nâng kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc lên 100 tỷ đô la một năm.

Mức hiện nay là 72 tỷ đôla Mỹ một năm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.