HRW yêu cầu VN lập tức xoá án, thả bà Hồ Thị Bích Khương

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính quyền Việt Nam nên xóa bỏ bản án dành cho bà Hồ Thị Bích Khương và trả tự do cho bà ngay tức khắc.
RFA
2012.05.29

HRW kêu gọi điều này trước khi phiên tòa phúc thẩm xử bà Bích Khương diễn ra vào hôm nay tại Nghệ An, sau khi tòa sơ thẩm đã kết án bà 5 năm tù giam vào cuối năm ngoái. Bà bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” với cáo buộc đã trả lời phỏng vấn của truyền thông nước ngoài và lưu trữ phát tán tài liệu chống nhà nước, vi phạm điều 88 bộ luật hình sự.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực Châu Á của HRW phát biểu rằng việc áp
dụng một cách có hệ thống điều 88 bộ luật HSVN nhằm trừng phạt các blogger một cách tùy tiện cho thấy tình trạng không tôn trọng quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam không được cải thiện.

Bà Hồ Thị Bích Khương năm nay 44 tuổi, xuất thân là một dân oan. Bà đã từng lên tiếng với công luận về những nỗi khổ mà nông dân phải chịu đựng cũng như lên tiếng về sự đàn áp, quấy rối mà gia đình bà gặp phải.

Năm 2008, bà bị xử tù 2 năm vì tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước” theo điều 258 BLHS Việt Nam. Năm 2011, bà được trao giải Hellman- Hammett của HRW, dành cho những người tranh đấu cho quyền tự do phát biểu trên thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.