Việt Nam dự Hội nghị tư lệnh Lục quân khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương

RFA
2019.09.10
000_1K4946_960.jpeg Thủ tướng Thái Lan Praut Chan-O-Cha (giữa) chụp hình cùng các đại diện các đoàn đến dự IPACC ở Bangkok, Thái Lan hôm 9/9/2019
AFP

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, trung tướng Nguyễn Tân Cương dẫn đầu một đoàn đại biểu quân đội cấp cao tham dự Hội nghị tư lệnh lục quân Ấn Độ Thái Bình Dương (IPACC) lần thứ 11, tổ chức ở Bangkok, Thái Lan từ ngày 9 đến 11 tháng 9.

Chủ đề của hội nghị lần này là “Đảm bảo an ninh bền vững – Quan điểm mới của lực lượng Lục quân các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương”. Mục đích của hội nghị là hướng tới thúc đẩy niềm tin, hiểu biết và hợp tác giữa bộ binh của các nước trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc hội nghị hôm 9/9, Tư lệnh lục quân Mỹ James C. McConville, đồng chủ trì lễ khai mạc, cho biết hội nghị là cơ hội quan trọng để tập hợp các lãnh đạo nhằm phát triển các quan hệ liên minh, quan hệ đối tác và hợp tác.

Quan hệ của chúng ta với các đồng minh và đối tác là một phần cốt yếu trong sức mạnh, dù chúng ta có khác nhau về ngôn ngữ văn hóa. Nó đem lại cho chúng ta năng lực lớn hơn để đảm bảo an ninh và an toàn trong khu vực”, vị tư lệnh Lục quân Mỹ khẳng định tại buổi khai mạc hội nghị.

Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở đã được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lần đầu nói tới tại Thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng vào năm 2017. Đây được coi là chiến lược nhằm củng cố vai trò của Mỹ trong khu vực trước sự lớn mạnh của Trung Quốc. Vào đầu tháng 6 năm nay, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mới, nhấn mạnh đến hợp tác về quân sự với các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Trước hội nghị lần này, vào cuối tháng trước, Hội nghị các Tư lệnh Quốc phòng các nước khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương do quân đội Mỹ và Thái Lan đồng chủ trì cũng đã diễn ra tại Bangkok.

Từ ngày 2 đến 6/9 vừa qua, một cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN đã diễn ra ở khu vực Vinh Thái Lan và vùng biển phía Nam mũi Cà Mau. Việt Nam đã cử tàu hộ vệ 18 tới tham dự cuộc tập trận này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.