Việt Nam và Australia nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược

RFA
2018.03.15
000_12J8FV_960.jpg Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull dự lễ ký tại Nhà Quốc hội ở Canberra hôm 15/3/2018.
AFP

Việt Nam và Australia vừa quyết định nâng tầm quan hệ từ quan hệ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Australia dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Thông tấn xã Việt Nam hôm 15/3 loan tin lễ ký diễn ra sau hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Canberra.

Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế thương mại và giáo dục.

Cụ thể, hai bên nhất trí thiết lập các cơ chế tiếp xúc cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và các Bộ trưởng phụ trách kinh tế, duy trì đối thoại chiến lược ngoại giao và quốc phòng, tham vấn lãnh sự, đối thoại về nông nghiệp, giáo dục, khoa học – công nghệ.

Phía Australia cam kết sẽ mở rộng đào tạo và hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt gần 6,5 tỷ đô la, tăng 7% so với năm trước đó.

Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị Australia tiếp tục cung cấp vốn ODA cho Việt Nam vào các dự án hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp, nông thôn, chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không, hòa bình và ổn định ở biển Đông, hướng tới giải quyết các tranh chấp trên biển theo luật pháp quốc tế và sớm hoàn thiện Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biên Đông (gọi tắt là COC).

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.