Việt Nam phải bảo vệ nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh

RFA
2018.07.03
36411832_1047129305451967_1508315046030082048_n.jpg Nhà của Đỗ Thị Minh Hạnh bị tấn công bằng ném đá.
FB Minh Hạnh Do Maria

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Amnesty International, vào ngày 2 tháng 7 ra thông báo yêu cầu chính quyền thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng phải điều tra và đảm bảo sự an toàn cho nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh, sau khi gia đình cô bị những thành phần bất hảo tấn công liên tiếp ba lần trong hai tuần qua.

Theo Ân Xá Quốc tế thì nơi ở của nhà hoạt động này bị một nhóm chừng hơn chục người dùng đá tấn công lần đầu tiên vào tối ngày 24 tháng 6. Đến ngày 27 tháng 6 lại bị tấn công bằng vật gây nổ; sang đến ngày 30 tháng 6 tiếp tục bị tấn công.

Gia đình báo cho cảnh sát nhưng không được giúp đỡ.

Ông Minar Pimple, Giám đốc Cấp cao của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng thật đáng sỉ nhục khi cảnh sát chối bỏ trách nhiệm và để cho những vụ tấn công diễn ra mà không có biện pháp nào.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, yêu cầu chính quyền Việt Nam phải đưa ra các biện pháp nhằm đảo bảo sự an toàn cho nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh và tiến hành một cuộc điều tra đưa những người chịu trách nhiệm ra pháp luật.

Ông Minar Pimple nói rõ những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền như cô Đỗ Thị Minh Hạnh cần được tiến hành các hoạt động ôn hòa của họ mà không bị sách nhiễu hay bị bạo hành.

Trong cùng diễn biến thì vào ngày 27 tháng 6 blogger Đinh Văn Hải  cùng một nhà hoạt động khác đến thăm gia đình cô Đỗ Thị Minh Hạnh và trên đường về đã bị một nhóm an ninh tấn công và truy đuổi. Anh Đinh Văn Hải bị đánh gãy tay và xương bả vai.

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh là một thành viên của Phong trào Lao Động Việt ủng hộ quyền lao động ở Việt Nam. Cô bị bắt vào tháng 10 năm 2010 với cáo buộc “ tuyên truyền chống nhà nước” và cô được thả vào tháng 6 năm 2014 sau bốn năm bị bắt giam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.