Việt Nam tiêu hủy 4,7 triệu con heo vì dịch tả lợn Châu Phi

RFA
2019.09.09
dịch tả lợn Châu Phi TPHCM là địa phương thứ 55 có dịch tả lợn Châu Phi
Nguồn: Báo Mới

Việt Nam đã tiêu hủy khoảng 4.7 triệu con heo sau khi dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra toàn bộ 64 tỉnh thành trong cả nước.

Ông Phạm Văn Đông, Cục Trưởng Cục Thú y Việt Nam, cho biết số liệu trên.

Sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại tỉnh Hưng Yên từ tháng 2 rồi lan ra cả nước, đàn heo của Việt Nam đã giảm xuống 18.5%, chỉ còn 22.2 triệu con tính đến cuối tháng 7.

Các chuyên gia dự báo từ đây tới Tết nguyên đán 2020, Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lên đến khoảng 500 tấn thịt lợn.

Ngành công nghiệp thịt lợn của Việt Nam trị giá khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, chiếm 10% ngành nông nghiệp cả nước.

Song song đó, theo mạng S&P Global hôm 9/9, nhu cầu nhập khẩu bắp nguyên liệu cho chăn nuôi heo đã giảm xuống. Theo đó, ông Mariano Berdegue, giám đốc quản lý công ty Cargill Feed & Nutrition chi nhánh Thái Lan và Việt Nam, cho biết nhu cầu nhập khẩu bắp của Việt Nam đã giảm 20-30% vì ảnh hưởng của việc sản lượng đàn heo tại Việt Nam bị giảm do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi.

Việt Nam được nói là nước nhập khẩu bắp lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2018, Việt Nam nhập khẩu hơn 10 triệu tấn bắp mà phần lớn dùng làm nguyên liệu chăn nuôi heo.

Vào tháng 5, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc cho biết giá thịt lợn đã bắt đầu tăng nhanh hơn 50% ở Trung Quốc.

Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới, cũng là nước Châu Á đầu tiên bị phát hiện có dịch tả lợn Châu Phi vào năm ngoái. Tháng 7/2019, đàn heo của Trung Quốc đã bị giảm ít nhất 32.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Philippines hôm nay cũng tuyên bố đã có vùng nhiễm dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại nước này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.