Việt Nam biệt phái cán bộ sang Anh để hợp tác phòng chống buôn người

RFA
2020.09.25
000_1WT8JM.jpg Cảnh sát Anh kiểm tra chiếc xe container chở 39 người Việt tử vong.
AFP

Bộ Công An Việt Nam vào ngày 25/9 vừa thông báo sẽ biệt phái cán bộ sang Scotland, Vương Quốc Anh để hợp tác phòng, chống nạn mua bán người từ ngày 2/10/2020 đến 2/4/2021.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày cho biết, Bộ Công an đặc phái 2 cán bộ công an là Nguyễn Hoàng Hiệp và Nguyễn Xuân Duy sẽ có mặt tại Anh để làm việc với cơ quan chức năng nước này.

Bộ Công an khẳng định, chuyến biệt phát lần này là sự hợp tác trong 18 tháng qua giữa Anh và Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm mua bán người. Đây là một vấn nạn mang tính toàn cầu, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ của các quốc gia để xoá bỏ tình trạng này.

Hồi 21/11/2018 Việt Nam và Anh Quốc có ký một bản ghi nhớ về hợp tác phòng chống mua bán người. Hai bên thống nhất hàng năm sẽ triển khai hoạt động chia sẻ kinh nghiệm phòng chống nạn buôn bán người, trao đổi thông tin, điều tra các vụ án, truy bắt, giải cứu, bảo vệ, hồi hương nạn nhân bị mua bán, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm tài chính, ngân hàng, rửa tiền và phòng, chống di cư bất hợp pháp…

Ngoài ra, hai nước sẽ xúc tiến xây dựng, đàm phán và sớm hoàn thành các thủ tục để ký hiệp định dẫn độ tội phạm.

Vụ việc gần đây liên quan đến nạn mua bán người giữa hai nước là vào tháng 10/2019 cảnh sát Anh phát hiện một xe Container đông lạnh chở 39 người mang quốc tịch Việt Nam đang nhập cư bất hợp pháp vào Anh, khi cảnh sát phát hiện tất cả đều đã tử vong.

Người Việt tìm cách vượt biên trái phép vào Anh khá phổ biến trong những năm qua. Công việc họ thường làm khi vào Anh là trồng cần sa hoặc làm móng tay. Gia đình một số nạn nhân vừa qua cho báo chí biết họ đã phải trả đến 30.000 đô la cho đường dây đưa lậu người vào Anh.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
25/09/2020 01:22

Can bô nây RA DI KHÔNG HEN NGÀY VÊ

Anonymous
25/09/2020 10:09

Chống buôn người hay qua nằm vũng để sắp đặt buôn người tinh vi hơn qua đường dây CA tổ chức người đi công tác điều tra, nhưng lặn mất sau đó.

Anonymous
27/09/2020 13:52

Sao nhân cơ hội này,Police Anh , không nhờ CSVN huấn luyện cho cách , chụp mũ, bắt người rất dễ dàng, đố ai thoát, mà người dân VN không dám biểu tình, chống đối CACS cùng chính quyền CSVN.