Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam công khai lên án Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

RFA
2019.08.01
000_1J88SU_960.jpg Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ở hội nghị ASEAN và Nhật tại Bangkok, Thái Lan hôm 1/8/2019
AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 31/7 đã lên tiếng chỉ đích danh Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 1/8.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam công khai lên án Trung Quốc về những căng thẳng giữa hai nước ở Biển Đông kể từ khi Trung Quốc điều tàu vào vùng biển Việt Nam từ hồi giữa tháng 6.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp với hành động đơn phương quân sự hóa, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 cùng các tàu Hải cảnh Trung Quốc và dân binh đã xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Ông Phạm Bình Minh gọi đây là những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, vi phạm tuyên bố chung về ứng xử tại Biển Đông (DOC), đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán một bộ quy tắc về ứng xử (COC).

Cũng trong ngày 31/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố chung, nêu quan ngại về tình hình Biển Đông với những sự việc nghiêm trọng. Tuy nhiên tuyên bố chung của ASEAN đã tránh nhắc đến tên Trung Quốc.

Phát biểu tai hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc tại Bangkok vào cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc nói rằng tình hình Biển Đông vẫn tiến triển. Ông Vương Nghị cũng nhận định dù có lúc sẽ có những bất hòa nhưng nhìn chung ASEAN và Trung Quốc vẫn có đồng thuận cao.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đồng thời cảnh báo các cường quốc bên ngoài đừng gây mất lòng tin và khuấy động những tranh chấp ở vùng Biển Đông, ý muốn nói đến Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.