Việt Nam và Israel: 25 năm quan hệ ngoại giao

RFA
2018.08.14
000_MT6EJ Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (phải) tiếp Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Hà Nội. 3/2017.
AFP

Israel là một đối tác quốc phòng quan trọng của Việt Nam từ vài năm nay, thể hiện qua việc nước này bán nhiều vũ khí cho Việt Nam.

Theo một nhà nghiên cứu người Israel tại Trung tâm Begin-Sadat của Israel, ngoài những quan hệ ngày càng tăng về thương mại, Israel cung cấp cho Việt Nam những giải pháp quốc phòng có giá trị, giúp Hà Nội đương đầu với những thách thức về an ninh của mình.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, trong giai đoạn 2010-2015, Israel là nước cung cấp vũ khí hàng thứ hai cho Việt Nam (chỉ sau nước Nga), với những loại tên lửa hiện đại trang bị cho hải quân trên các đảo ở Biển Đông.

Đổi lại Israel cũng qua Việt Nam để tiếp xúc với một số quốc gia Hồi giáo mà Tel Aviv vì lý do tôn giáo không có liên hệ ngoại giao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.