Việt Nam đàm phán hợp đồng bán khí từ mỏ Cá Voi Xanh

RFA
2020.07.22
2018-05-15T103137Z_719834383_RC1D54509D80_RTRMADP_3_RUSSIA-ROSNEFT-VIETNAM Ảnh minh họa.
Reuters

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực thông báo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phối hợp với tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ để hoàn thành đàm phán và thống nhất hợp đồng mua bán khí, điện từ nguồn mỏ Cá Voi Xanh của Việt Nam.

Mạng báo Năng lượng của Việt Nam vào ngày 21 tháng 7 loan tin cho biết ba bên vừa nêu khẩn trương hoàn thành việc đàm phán và thống nhất hợp đồng thỏa thuận mua bán khí, điện của các dự án Nhà máy điện miền Trung 1 và 2, Dung Quất 1 và 3. Ban chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các bên lưu ý về điều khoản cơ chế sử dụng lượng khí chưa tiêu thụ hết hoặc xử lý tình huống tiêu thụ quá lượng khí trong năm trước.

Hiện nay, PVN và EVN cùng với ExxonMobil đang tính toán khả năng cung cấp khí cho 4 hay 5 nhà máy điện để xác định khối lượng hợp đồng cho mỗi hộ tiêu thụ.

Được biết, việc đàm phán hợp đồng cho nhà máy điện Dung Quất 2 do thời gian qua ít có tiến triển do các yêu cầu từ chủ đầu tư và bên cho vay không theo thông lệ, đồng thời do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các bên không thể gặp trực tiếp để đàm phán.

Trước mắt, ExxonMobil và PVN sẽ đẩy mạnh đàm phán chi tiết các điều khoản hợp đồng bán khí song song với việc giải quyết vấn đề khối lượng khí hợp đồng, với mục tiêu hoàn thành đàm phán các hợp đồng bán khí vào quý 4/2020. Đây là thời điểm quyết định đầu tư thượng nguồn mỏ khí Cá Voi Xanh.

Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh ngoài khơi tỉnh Quảng Nam do ExxonMobil sở hữu 64% cổ phần trong hợp đồng phân chia sản phẩm và là nhà điều hành với tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ đô la Mỹ.

Theo kế hoạch đến năm 2023 sẽ đưa dòng khí đầu tiên vào bờ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.