Việt Nam bác bỏ tuyên bố trên twitter của người phát ngôn TQ về Biển Đông

RFA
2020.07.16
   Hình minh hoạ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại một họp báo ở Bắc Kinh hôm 6/1/2016
Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, vào ngày 16 tháng 7 lên tiếng phản ứng trước những thông tin liên quan Biển Đông mà người tương nhiệm Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, đưa lên tài khoản Twitter hôm 14 tháng 7.

Truyền thông trong nước loan tin bà Lê Thị Thu Hằng lặp lại quan điểm “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật quốc tế.’

Phát biểu này của bà Lê Thị Thu Hằng được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, cho đăng trên twitter rằng ‘người Trung Quốc có các hoạt động ở Biển Đông từ hơn 2 ngàn năm trước’ và ‘chủ quyền của Trung Quốc và các quyền lợi, lợi ích liên quan ở Biển Đông có từ lâu trong lịch sử, trên cơ sở lịch sử và luật pháp vững chắc’.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm “chúng tôi cho rằng tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế’.

Vào ngày 13 tháng 7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo công bố lập trường của Washington về những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông. Hoa Kỳ bác bỏ những đòi hỏi của Trung Quốc đối với những nguồn tài nguyên xa bờ tại hầu hết các khu vực Biển Đông, đồng thời khẳng định chiến dịch hù dọa, bắt nạt của Bắc Kinh nhằm kiểm soát những nguồn tài nguyên đó cũng phi pháp.

Phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc tế tuyên hồi ngày 12 tháng 7 năm 2016 về đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc đơn phương vạch ra ở Biển Đông là vô căn cứ cả về mặt lịch sử lẫn pháp lý cũng được người đứng đầu ngành Ngoại giao Hoa kỳ cũng nhắc lại. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rõ phán quyết đó là chung thẩm và có tính ràng buộc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.