Việt Nam bác bỏ chỉ trích của Hoa Kỳ về thành tích nhân quyền kém

RFA
2020.03.24
  Hình minh hoạ. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ở Hà Nội hôm 3/8/2017
AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại  giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, vào ngày 23 tháng 3 đã lặp lại quan điểm “Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người”. Theo lời bà Hằng thì đây là chủ trương nhất quán của Hà Nội.

Phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng được truyền thông trong nước dẫn lại  khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước báo cáo nhân quyền thường niên năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Báo cáo được công bố hôm 11  tháng 3 vừa qua.

Nguyên văn lời bà Lê Thị Thu Hằng được mạng báo Thế Giới & Việt Nam dẫn lại như sau:

Việt Nam ghi nhận việc Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu các bước tiến của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ quyền con người. Bên cạnh đó Báo cáo vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan dựa trên những thông tin không được kiểm chứng về thực tế tại Việt Nam…

Vào ngày 11/3 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Báo cáo Nhân quyền Quốc gia năm 2019. Trong phần Việt Nam, Washington chỉ trích thực trạng nhân quyền của Hà Nội  trong năm 2019 trên một loạt các lĩnh vực.

Báo cáo mới của Hoa Kỳ xác định các vi phạm của chính quyền Việt Nam trong các vấn đề bao gồm: bắt cóc, bắt giam người tùy tiện, tra tấn người bị bắt tạm giam, tình trạng đối xử bất công đối với các tù chính trị. Hạn chế nghiêm trọng nhất ở Việt Nam theo báo cáo chính là hạn chế các quyền tự do bao gồm tự do biểu đạt, tự do báo chí, tự do internet, và tự do tôn giáo. Hoa Kỳ cáo buộc chính quyền Việt Nam đã bắt giữ tùy tiện những người dám lên tiếng chỉ trích chính phủ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.