Việt Nam có thêm 25 ca nhiễm COVID-19, bệnh nhân số 91 vẫn nguy kịch và cần ghép phổi

RFA
2020.05.15
   Hình minh hoạ. Nhân viên y tế đang lấy mẫu máu ở một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội hôm 31/3/2020
Reuters

Bộ Y tế Việt Nam vào chiều  ngày 15 tháng 5 cho biết Việt Nam đã ghi nhận thêm 25 trường hợp nhiễm COVID-19, đưa tổng số trường hợp nhiễm COVID019 ở Việt Nam lên 313 ca tính từ đầu mùa dịch cho đến nay.

Trường hợp mới nhất là một người về từ Dubai, và 24 người nhập cảnh từ Nga về. Truyền thông trong nước dẫn nguồn từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, cho biết trường hợp từ Dubai về nước hôm 3/5 và được cách ly tại Bạc Liêu ngay sau khi nhập cảnh; đến ngày 15/5 được Viện Pasteur, Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận dương tính với SARS CoV-2.Theo truyền thông trong nước, cả 24 trường hợp đều là khách trên chuyến bay VN0062 từ Moscow hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào sáng sớm ngày 13/5. Tất cả đều được cách ly sau khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Như vậy tính đến ngày 15/5, Việt Nam đã qua 29 ngày không phát hiện thêm ca lây nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng.

Trong khi đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình trạng bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 91 hiện vẫn nguy kịch với mức độ tổn thương phổi khá lớn và có chỉ định ghép phổi.

Ông Long cho biết hiện bệnh nhân số 91 còn có vấn đề khác là biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện ghép phổi.

Hiện Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vẫn chờ các quyết định cuối cùng của hồi đồng chuyên môn.

Truyền thông trong nước trích thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, tính đến nay, Trung tâm này đã nhận được khoảng 50 lời đề nghị được hiến tặng một phần phổi để cứu chữa cho bệnh nhân số 91.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.