Việt Nam tiếp tục đàn áp người Thượng Tây Nguyên theo đạo Thiên Chúa

RFA
2018.05.03
000_HKG2004072661455.jpg Một gia đình người Thượng từ Việt Nam được dọn đến nhà an toàn của Liên Hiệp Quốc ở Phnom Penh hôm 26/7/2004.
AFP

Cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục bách hại nặng nề những tín đồ Thiên Chúa Giáo người sắc tộc thiểu số bản địa ở Tây Nguyên- Montagnards.

Kết luận này được nêu ra trong bản phúc trình dài 25 trang được công bố vào ngày 3 tháng năm do Tổ chức Nhân Quyền Montagnards (MHRO) và Nhóm Vận Động Bãi Bỏ Tra Tấn tại Việt Nam (CAT-VN).

Theo Giám Đốc Điều Hành của Tổ Chức Nhân Quyền Montagnards thì những người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên thuộc nhóm đối tượng mà cơ quan chức năng Việt Nam nhắm đến. Nhóm này bị đối xử như kẻ thù ngay tại quê nhà của họ.

Trong trường hợp những người này muốn thực hành tôn giáo của họ một cách độc lập hoặc chống lại biện pháp cưỡng chế đất đai, thì họ bị kết tội ‘làm gián điệp’ hay ‘muốn lật đổ chính quyền’.

Phúc trình được công bố đưa ra những chứng cứ về hành xử tiếp diễn của các viên chức chính quyền trong việc buộc những người sắc tộc ở Tây Nguyên phải công khai bỏ đạo; những ai vẫn cương quyết theo những hội thánh tại gia thì phải đối mặt với các biện pháp đánh đập, bắt bớ, và tù tội.

Phúc trình vừa công bố cho thấy việc sử dụng Internet của người sắc tộc Tây Nguyên bị Bộ Công An theo dõi chặt chẽ. Kể từ năm 2014, cơ quan này tiến hành một chiến dịch nhằm ngăn chặn người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên tiếp cận hoặc chia sẻ những tài liệu bị cho là ‘chống chính quyền’ trên mạng.

Thống kê cho thấy có ít nhất 60 người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên đang phải thụ án tù mà mức cao nhất lên đến 17 năm chỉ vì họ thực thi quyền biểu tỏ chính kiến độc lập một cách ôn hòa và thờ phượng độc lập.

Theo nhận định đưa ra trong bản phúc trình thì người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên (Montagnards) chiếm chưa đến 2% dân số Việt Nam; thế nhưng có đến phân nửa những tù nhân lương tâm tại đất nước này là người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên.

Cũng theo phúc trình thì có ít nhất 25 người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên chết trong tù vì bị tra tấn và ngược đãi.

Do bị truy bức, nhiều người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên phải trốn chạy sang Cam pu chia và Thái Lan để tìm quy chế tỵ nạn.

Hai tổ chức đồng công bố phúc trình như vừa nêu kêu gọi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia cần quan tâm đặc biệt (Country of Particular Concern) vì những vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách có hệ thống, nặng nề và tiếp diễn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.