Thủ tướng VN đề nghị nên có nghị định chế tài về ô nhiễm môi trường

RFA
2020.06.11
000_1AO0F6 Ảnh minh họa. Một ngôi nhà bị phá hủy trong khu vực dân sinh dọc Kênh Tẻ, TP.HCM. Hình chụp ngày 12/10/18.
AFP

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lại khẳng định coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai thầm. Ông Phúc nêu vấn đề nên có một nghị định để chế tài nghiêm khắc trong bảo vệ môi trường.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam phát biểu như vừa nêu tại phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, diễn ra vào sáng ngày 11/6.

Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng bộ máy đông nhưng không ai chịu trách nhiệm về vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, sửa luật để có người bị kỷ luật, bị xử lý hành chính cao hơn về trách nhiệm trong vấn đề này.

Về trách nhiệm quản lý của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Hà Nội yêu cầu Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) phải làm rõ hơn vai trò và chức năng của các bộ ngành. Ông Thủ tướng cho rằng không thể một bộ “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cụ thể hoá các quy định của luật một cách hiệu quả. Do đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề nên chăng cần có một nghị định tương tự để chế tài nghiêm khắc trong xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ tiếp thu để có hành động mạnh mẽ hơn về vấn đề ô nhiễm môi trường, tránh tình trạng “biết rồi nói mãi”.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường, báo giới quốc nội vào ngày 11/6 cho biết Chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với hai doanh nghiệp Công ty TNHH HS Vũng Tàu và Công ty TNHH Starflex Việt Nam. Giám đốc của cả hai công ty được nói đều là người Hàn Quốc.

Công ty TNHH HS Vũng Tàu bị phạt số tiền 410 triệu đồng.

Công ty TNHH Starflex Việt Nam được cho biết đã có những vi phạm nghiêm trọng hơn. Công ty này ngoài bị phạt tiền 450 triệu đồng còn bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng vì tiếp tục vi phạm mặc dù đã được yêu cầu chấm dứt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.