Vinatas có thể sẽ bị kiện


2016.10.22
Người tiêu dùng Người tiêu dùng
Thanh Nien Online

 

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (Vinatas) có thể sẽ bị các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyển thống kiện ra tòa vì đã công bố những dữ liệu gây ngộ nhận độc chất trong sản phẩm của họ.

Đó là ý kiến của nhiều luật sư sau khi nghiên cứu hành vi của Vinatas khi tổ chức này đã thuê người làm một nghiên cứu vể độc chất arsen có trong nước mắm truyền thống. Bản công bố trên trang web của Vinatas (nay đã được gỡ xuống) cho biết trong 150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu thì có tới 67,3% không đạt quy định về hàm lượng arsen tổng (thạch tín) cho phép trong sản phẩm.

Vinatas đã lập lờ khi không công bố rõ ràng hàm lượng arsen vượt chuẩn là vô cơ hay hữu cơ, mà chỉ công bố arsen tổng. Trong khi hàng trăm năm qua nước mắm truyền thống chưa bao giờ bị phát hiện là có arsen vô cơ, tức loại độc chất cấm trong công nghệ thực phẩm.

Theo các chuyên gia về luật những doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống có thể kiện Vinatas vì công bố thông tin gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến kinh doanh. Nơi tiếp nhận đơn kiện của doanh nghiệp là tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đóng trụ sở.

Ngoài ta Vinatas có thể đối diện với một vụ kiện từ các tổ chức khác về di sản văn hóa hay ẩm thực Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.