Ngăn cấm đánh cá nay Trung Quốc ngăn chặn Việt Nam khai thác dầu

Một viên chức VN hôm nay cáo giác TQ đe doạ một chiếc tàu thăm dò dầu khí của VN ngay trong vùng lãnh hải của VN.
RFA 05.27.2011
TTXVN trích dẫn lời ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN, cho biết , hôm qua, 3 tàu hải giám của TQ đã phá huỷ thiết bị của tàu Bình Minh 02 tại nơi chỉ cách mũi Đại Lãnh thuộc tỉnh Phú Yên khoảng 120 hải lý, hoàn toàn trong lãnh hải của VN.
Ông Hậu nói thêm rằng các tàu của TQ đã vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền VN bằng hành động “hết sức ngang ngược”, gây thiệt hại lớn về kinh tế, cũng như cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí VN.
Ông thúc giục chính phủ VN gởi công hàm phản đối mạnh mẽ tới TQ, yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay hành động gây trở ngại cho hoạt động của Tập đoàn Dầu khí VN.
Sự việc xãy ra vào khoảng 5 giờ sáng sớm hôm qua thứ Năm, khi ra-đa tàu địa chấn Bình Minh 02 phát hiện 3 tàu hải giám của TQ lao thẳng tới khu vực khảo sát, cắt dây cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh, phá hoại thiết bị của tàu này và tiếp tục cản trở hoạt động của tàu Bình Minh cho tới 9 giờ sáng cùng ngày mới rút lui. Hôm nay, sau khi sửa chữa thiết bị, tàu Bình Minh đã hoạt động trở lại.
Sự việc diễn ra giữa lúc VN và TQ tiếp tục tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, nơi người ta tin là phong phú về dầu khí.
Tàu địa chấn Bình Minh 02 được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN trang bị từ năm 2008 để thực hiện hoạt động khảo sát vùng thểm lục địa của VN.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.