VN cáo buộc TQ làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông

Việt Nam hôm qua lên tiếng cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông.
RFA 29.05.2011

Đồng thời cho biết hải quân Việt Nam sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ sau khi xảy ra vụ ba tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, cắt đứt cáp của tàu thăm dò dầu khí của Petro Vietnam.

Trong cuộc họp báo vào ngày chủ nhật 29 tháng 5, phát ngôn nhân Nguyễn Phương Nga của Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết như vừa nêu. Khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với tuyên bố của bà Khương Du, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó một ngày cho rằng Trung Quốc thực thi công tác bình thường của họ tại Biển Đông, thì bà Nguyễn Phương Nga cho rằng tuyên bố đó đi ngược lại nhận thức của hai phía.

Ông Nguyễn Duy Chiến, phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia của Việt Nam cũng cho biết yêu sách đường chín đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò, của Trung Quốc tại Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 mà Trung Quốc cũng là một thành viên.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan đều tuyên bố một phần hay toàn bộ lãnh hải tại khu vực quần đảo Trường Sa, đây được xem là khu vực có trữ lượng lớn về dầu khí, đồng thời là một tuyến hàng hải quan trọng trên thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
07/11/2011 02:28

tau cua bon cuop vao trong lanh hai pha hoai ma sao khong bat lai hoac ban bo ma chi phan doi thi con lau chung moi thoi xam lang.bon vc qua so tc,vi chi lo bao ve dang .bon vc thi may trieu sinh linh thanh nien vn de danh phap danh my cho bon trung cong de lot duong cho bon trung cong xam lang vn ngay nay, the ma ngu dan den do mo mieng ra la biet on tau cong,thang Dangtieubinh bat may thang vc phai biet on trung cong,do la luan dieu xo la ba que,chinh trungcong phai biet on vc moi dung.