VN cáo buộc nhân viên công lực Thái Lan tấn công tàu cá ngư dân

RFA
2015.09.18
Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam
Courtesy VTC.VN

Việt Nam hôm nay lên tiếng cáo buộc nhân viên công lực Thái Lan tấn công tàu cá của ngư dân Việt tuần trước khiến cho một người chết và hai người bị thương.

Nguồn tin từ Việt Nam cho thấy tàu cá Việt Nam bị tấn công trong hai lần khác nhau bởi tàu được nhận diện là của đơn vị cảnh sát 528 Thái Lan.

Phía Thái thì nói rằng những tàu cá của ngư dân Việt hoạt động trái phép trong hải phận Thái khi cuộc tấn công xảy ra.

Báo Thanh Niên trong nước trích dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình rằng đã có rất nhiều tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển Thái Lan vào khi tàu Thái dùng súng bắn đuổi họ đi, rằng Việt Nam cực lực phản đối hành động vô nhân đạo, cách sử dụng vũ lực cũng như đe dọa đối với ngư phủ Việt Nam.

Vẫn theo lời ông Lê Hải Bình, Việt Nam đã yêu cầu chính phủ Thái cho mở cuộc điều tra vụ việc này, trừng phạt những người liên quan và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt.

Từ lâu, những tranh cãi tương tự về giới hạn ngư trường đánh bắt cá vẫn thường xảy ra giữa Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia vốn là những nước có thềm lục địa chồng lấn lên nhau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.