VN tiếp tục thực hiện cam kết TPP

RFA
2017.02.10
Hkg8373113_1.jpg Trưởng đoàn đàm phán TPP từ Hoa Kỳ, Barbara Weisel (trái) và Việt Nam, Trần Quốc Khánh (phải) tham dự cuộc họp báo chung tại Singapore vào ngày 13 tháng ba năm 2013.
AFP photo

Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết đã đưa ra và cùng các thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương- TPP, thảo luận cho hướng phát triển tiếp theo sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định TPP.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, trả lời báo giới như vừa nêu trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua.

Trước đó vào ngày thứ Tư 8 tháng 2, Bộ trưởng thương mại Úc ông Steven Ciobo nói rằng chỉ cần có vài thay đổi nhỏ trong hiệp định đồng ý để Mỹ rút lui. Ông Steven cho biết thêm giữa Australia và Nhật, Canada, Mexico, Malaysia, Singapore và New Zealand đã có cuộc nói chuyện về vấn đề này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng ông nhận thấy có 1 số nước bày tỏ lo lắng khi TPP không có mặt cường quốc có nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ.

Chỉ sau vài giờ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thực hiện một trong những điều mà ông tuyên bố trong suốt thời gian vận động tranh cử, đó là hạ bút ký chấm dứt việc Hoa Kỳ tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương. Như thế, tổng số các nước thành viên còn lại là 11 nước tham gia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.