Lãnh đạo Việt - Trung lại quyết tâm giải quyết bất đồng bằng hòa bình

RFA-10-11-2014
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón chủ tịch Trương Tấn Sang đến dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2014 tại Trung Quốc ngày 10, tháng 11, 2014 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón chủ tịch Trương Tấn Sang đến dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 2014 tại Trung Quốc ngày 10, tháng 11, 2014
AFP

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 9 đến 11 tháng 11, hôm nay Việt Nam và Trung Quốc một lần nữa đồng thuận giải quyết các bất đồng trên biển bằng phương cách hòa bình.

Trong dịp gặp gỡ Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng hai nước cần tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào các lợi ích lâu dài. ÔngTập thêm rằng,  bất chấp có những lúc thăng trầm, mối quan hệ Việt-Trung liên tục đạt được những tiến bộ.

Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc kể từ khi quan hệ hai nước xấu đi một cách nghiêm trọng từ đầu tháng 5/2014 do vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, hôm qua 9/11 Chủ tịch Trương Tấn Sang  đã gặp gỡ Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí phối hợp thúc đẩy duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn và tự do hàng hải trên biển Đông. Hai bên đã trao đổi về định hướng đẩy mạnh hợp tác chính trị, hợp tác biển và đại dương cũng như  đối ngoại, kinh tế thương mại, gíao dục, văn hóa, du lịch.

Được biết Việt Nam và Philippines là hai quốc gia đã bị Trung Quốc liên tục gây hấn xâm phạm chủ quyền biển đảo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.