Chỉ số giá tiêu dùng vẫn tăng vượt kế hoạch

Lạm phát của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 12 tức là 4 tháng liên tiếp. Số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam cho biết như vậy ngày hôm nay.
RFA 12.23.2011
Chỉ số giá tiêu dùng tăng lên mức 18,13%, cao hơn chỉ tiêu đề ra trước đó ở mức 18%. Giá hàng thực phẩm tăng lên 24,8% và vẫn là nhân tố chính đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng cao.

Giới chức Tổng cục thống kê cho biết nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng năm nay vẫn cao hơn so với chỉ tiêu đề ra là vì CPI vào tháng 12 có mức tăng khá cao do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào dịp cuối năm nhân dịp lễ giáng sinh, tết dương lịch và tết nguyên đán. Ngòai ra mưa lũ các tỉnh miền Trung và miền Nam cũng khiến giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng giá cục bộ.

Nếu so với các tháng trước thì chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam vào tháng 12 đã giảm hơn. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 là 19,83% và của tháng 10 là  21,59%. Chỉ số giá tiêu dùng trung bình cả năm được ước tính ở mức 18,58%.

Đại diện Tổng cục thống kê dự báo mức tăng giá tiêu dùng vào tháng 1 năm 2012 sẽ cao  hơn hẳn so với mức tăng của tháng 12 do đây là tháng của Tết dương lịch và tết nguyên đán nên nhu cầu tiêu dùng, nghỉ ngơi và văn hóa giải trí tăng cao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.