Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam thăm Trung Quốc

RFA
2016.08.29
051_XxjpbeE000864_20160829_TPPFN0A001.jpg Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Phạm Trường Long (phải) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Ngô Xuân Lịch tại Bắc Kinh hôm 29/8/2016.
AFP photo

 

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 29/8 đến 31/8.

Truyên thông Việt nam cũng như trang thông tin điện tử của chính phủ loan báo như trên và cho biết chuyến thăm Trung Quốc của Đại Tướng Ngô Xuân Lịch là theo lời mời của Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Thường Vạn Toàn.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Ngô Xuân Lịch trên cương vị Bộ trưởng Bộ quốc phòng.

Lịch trình chuyến thăm viếng Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam được Văn phòng chính phủ cho biết là sẽ có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm là tướng Thường Vạn Toàn. Ngoài ra sẽ chào xã giao các vị lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

Như vậy đây là lần thứ hai trong năm nay lãnh đạo cao cấp nhất của quân đội hai nước Việt Nam Trung Quốc gặp gỡ nhau.

Hồi tháng Ba năm nay, chính ông Thường Vạn Toàn cũng đã sang Việt Nam gặp người đồng cấp Việt Nam, lúc đó là Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Trong chuyến thăm đó hai bên đã cùng nhau nói rằng quân đội hai bên phải kềm chế tránh xung đột trên biển Đông, vì lợi ích của hai nước, của khu vực và của cả thế giới.

Hôm 12 tháng Bảy vừa qua, Tòa trọng tài thường trực quốc tế có trụ sở tại Hà Lan đã ra phán quyết rằng đường chín đoạn mà Trung quốc tự vạch ra trên biển Đông để tuyên bố chủ quyền của mình là vô giá trị.

Đường chín đoạn này còn gọi là đường lưỡi bò chiếm đến 90% diện tích biển Đông, bị các nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia phản đối. Philippines đã nộp đơn kiện lên tòa trọng tài cách đây ba năm, mặc dù Trung Quốc luôn nói rằng tòa này không có quyền tài phán trong việc tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á.

Việt Nam đã tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa Trọng tài. Tuy vậy trong bản tin được Văn phòng chính phủ đưa ra vào ngày hôm nay, mặc dù có nhắc tới việc xây dựng Bộ qui tắc ứng xử trên biển Đông giữa các nước tranh chấp, nhưng lại không nhắc gì về phán quyết về biển Đông của tòa trọng tài quốc tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.