Bảy cán bộ bị kỷ luật vì liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh

RFA
2016.12.01
ong_Thanh_1_1.jpg Ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Photo courtesy of zing

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam vừa quyết định đề nghị thi hành kỷ luật 7 cá nhân và một tập thể liên quan đến trường hợp nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu giang Trịnh Xuân Thanh, người đang bị truy nã quốc tế với cáo buộc liên quan đến tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Những người này bị đề nghị kỷ luật vì những sai phạm liên quan đến việc bổ nhiệm các chức danh đảng và chính quyền cho ông Thanh, cũng như cấp biển số xe công cho xe tư nhân của ông Trịnh Xuân Thanh. Những người bị đề nghị kỷ luật bao gồm nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, đương kim Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, 3 thứ trưởng Bộ Nội Vụ. Tập thể ban cán sự đảng bộ nội vụ nhiệm kỳ 2011 – 2016 cũng bị đề nghị kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng đề nghị các hình thức kỷ luật bao gồm cảnh cáo và khiển trách.

Cũng liên quan đến vấn đề kỷ luật đảng, khi tiếp xúc với cử tri tại thành phố Đà Nẵng vào sáng ngày hôm nay, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết đảng đang kiểm tra văn bản đồng ý cho ông Trịnh Xuân Thanh ra nước ngoài chữa bệnh. Ông Đinh Thế Huynh cũng khẳng định các cơ quan ở tỉnh Hậu Giang và Trung ương không đồng ý cho ông Thanh đi chữa bệnh khi ông này đang bị kiểm tra.

Trả lời câu hỏi về việc xử lý kỷ luật nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, ông Đinh Thế Huynh cho biết các cơ quan chức năng mới xử lý phần trách nhiệm công tác các bộ của ông Hoàng. Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm rõ, nếu phát hiện sai phạm ở các lĩnh vực khác thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó hôm 2 tháng 11, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng  đã bị kỷ luật, cách chức Bí thư ban cán sự đảng Bộ Công thương thời gian 2011 – 2016. Ông Hoàng bị cáo buộc không gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải vào Hội đồng quản trị Tổng công ty bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (SABECO), vi phạm luật phòng chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Hội đồng xét xử tại phiên tòa xử 7 quan chức ở tỉnh Hà  Tĩnh về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng đã bất ngờ thông báo hoãn tuyên án vào ngày hôm nay với lý do có những tình tiết mới trong lúc nghị án. Hội đồng xét xử cho biết quyết định tuyên án sẽ được công bố vào phiên tòa chiều ngày 2 tháng 12.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Bổng, nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh, nguyên Chủ tịch hồi đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án gang thép Formosa giai đoạn 2008 – 2009, đã câu kết với những quan chức khác ở địa phuwong lập hồ sơ đưa hơn 61 ha đất công vào diện đất tranh chấp đẻ được ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án, dự toán kinh phí bồi thường lên đến hơn 22,000 tỷ đồng. Với cách làm này, các bị cáo đã làm thất thoát số tiền trên 10 tỷ đồng hiện không thể thu hồi.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị khung hình phạt từ 30 tháng đến 13 năm tù cho các bị cáo.

Tại phiên tòa các bị cáo đã đề nghị xin giảm án. Khi được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa hôm nay kết thúc, bị cáo Nguyễn Văn Bổng người bị đề nghị mức từ 12 đến 13 năm tù  đã đề nghị miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt để ông có thể ở ngoài xã hội tiếp tục cống hiến cho quê hương.

Liên quan đến một phiên xét xử quan chức khác, hôm 30 tháng 11 vừa qua, tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án đối với 8 bị cáo nguyên là cán bộ thành phố Vĩnh Yên về tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’.

Theo quyết định tuyên phạt của hội đồng xét xử, bị cáo Lại Hữu Lân, nguyên Bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Yên và Nguyễn Ngọc Quyền, nguyên chánh văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc bị án 5 năm 9 tháng tù. Các bị cáo khác, nguyên là lãnh đão các phòng ban thuộc ủy ban nhân dân thành phố  Vĩnh Yên và một người khác không phải là quan chức thành phố bị lĩnh mức án từ 3 năm 9 tháng tù đến 2 năm 3 tháng tù treo. Hội đồng xét xử cũng buộc bị cáo Lân và Quyền mỗi người phải bồi thường cho các hộ dân hơn 1,1 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại, mỗi bị cáo phải bồi thường cho các hộ dân hơn 370 triệu đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.