Kinh tế VN đang ở vào thế bất lợi

Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2011 của trường đại học quốc gia Hà Nội mới công bố sáng ngày hôm qua cho biết kinh tế Việt Nam năm 2001 đang ở vào thế bất lợi hơn so với năm 2008.
RFA 17.05.2011

Nguyên nhân mà các tác giả của bản báo cáo này đưa ra là vì năm 2008, mặc dù chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, ngân sách chưa bị thâm hụt quá sâu nên chính sách tài khóa còn có thể khá linh họat trong việc thay đổi mức độ thu chi. Mặt khác, lạm phát năm 2008 dù tăng cao nhưng lãi suất lúc đó chưa cao và khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát vẫn có thể chấp nhận được.

Cũng theo báo cáo này thì nhiều khả năng nợ công của Việt Nam sẽ tạm thời chững lại trong năm 2011, nhưng sẽ tăng dần đều ở các năm tiếp theo, và sẽ đạt mức 64% GDP vào năm 2015, 80% GDP vào năm 2020.

Các tác giả của bản báo cáo thúc giục chính phủ phải đặt ưu tiên hàng đầu là thắt chặt chính sách tiền tệ một cách kiên quyết và kiên nhẫn. Chính sách tài khóa cũng cần phải thắt chặt, trong khi tính đến khả năng tăng trưởng dài hạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.