Bộ Tài Chính ra hướng dẫn bồi thường cho nạn nhân Formosa

RFA
2016.10.10
000_Hkg9048333.jpg Ngư dân kéo thuyền lên bờ biển Thọ Quang, Đà Nẵng hôm 29/9/2013. Ảnh minh họa.
AFP photo

Hôm nay, Bộ Tài Chính Việt Nam công bố quyết định hướng dẫn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh Bắc miền Trung do Fomosa gây ra hồi tháng 4 năm nay.

Theo Quyết định 1880 do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 29 tháng 9, bốn tỉnh miền Trung bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường dựa theo thủ tục các giấy tờ liên quan mức độ thiệt hại được kiểm tra, thẩm định và xét duyệt theo trình tự từ cấp xã, lên huyện, đến tỉnh và 2 bộ; bao gồm Bộ Tài Chính và Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào các báo cáo để phân bổ kinh phí bồi thường cho từng địa phương. Nguồn kinh phí được sử dụng từ số tiền bồi thường thiệt hại môi trường 500 triệu đô la của tập đoàn Formosa.

Hình thức chi trả tiền bồi thường được thực hiện bằng chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán bằng tiền mặt.

Bộ Tài Chính yêu cầu Ủy ban Nhân dân cấp xã phải công khai danh sách người dân nhận tiền bồi thường và kết quả chi trả tiền bồi thường thiệt hại nhằm tránh tiêu cực xảy ra.

Tòa án Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh, vào hôm mùng 8 tháng 10, đã trả lại 506 đơn khởi kiện Công ty Formosa của người dân huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An với lý do không hợp lệ.

Vào ngày 26 tháng 9, hơn 600 người dân đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh nộp đơn kiện Formosa đã hủy hoại môi trường và gây thiệt hại cho gia đình họ. Các đơn kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về đánh bắt hải sản, sản xuất muối, nghề sản xuất nước đá, nghề nuôi trồng thủy hải sản, và nghề kinh doanh thủy sản ven biển. Tổng số tiền các hộ dân yêu cầu bồi thường thiệt hại là 56 tỉ đồng.

Linh mục Đặng Hữu Nam, người đồng hành cùng giáo dân đi kiện Formosa, hôm nay nói với AP ông không lấy làm ngạc nhiên khi Tòa án Thị xã Kỳ Anh trả đơn kiện và nói thêm những hộ dân sẽ tiếp tục tiến trình thưa kiện của họ.

Bản tin của AP cũng cho biết hôm nay đã liên lạc được các giới chức Tòa án, nhưng phía Tòa từ chối đưa ra lời bình luận vấn đề liên quan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.