CPTPP sẽ góp phần gia tăng 1,3% GDP của Việt Nam

RFA
2019.01.08
539b2776-ba78-4d19-9a43-686b5d117a77.jpeg Lãnh đạo ngành công thương các nước thành viên chuẩn bị ký kết hiệp CPTPP tại Chile tháng 3/2018.
AFP

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến Bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được dự báo sẽ giúp cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng trưởng 1,3% và có thể lên đến 2,1% trong trường hợp các chính sách về kinh tế, thương mại được thông thoáng hơn.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo xã hội quốc gia (NCIF), thuộc Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư cho biết thông tin vừa nêu trong cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam và tin được loan đi ngày 8 tháng 1.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng cho rằng theo CPTPP thì Việt Nam sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các thị trường có mức thuế thấp cũng như những thị trường mà Việt Nam chưa ký kết các hiệp định thương mại tự do như Canada, Mexico và Peru. Bên cạnh đó, dòng vốn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, góp phần làm cân bằng thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng nói thêm rằng NCIF dự báo xuất khẩu của Việt Nam sẽ gia tăng 4%, trong khi nhập khẩu cũng sẽ tăng xấp xỉ ở mức 3,8%. Hai mặt hàng quần áo và da giày sẽ là mặt hàng chủ đạo và xuất khẩu quần áo sẽ tăng từ 8,3 đến 10,8% do cạnh tranh về giá cả.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng nhấn mạnh CPTPP còn giúp cho ngành công nghiệp nhẹ và thâm dụng lao động tăng trưởng 4-5% và xuất khẩu trong lãnh vực này tăng cao từ 8,7% đến 9,6%.

Tuy nhiên, CPTPP cũng được dự báo sẽ gây tác động tăng trưởng chậm đến ngành chăn nuôi, chế biến thực phẩm và dịch vụ bảo hiểm do khả năng cạnh tranh yếu, mà trong đó ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tiến sĩ Trần Toàn Thắng nhận định nếu các doanh nghiệp trong nước không tận dụng được hết các cơ hội xuất khẩu thì họ sẽ bị tác động bất lợi trong xuất khẩu.

CPTPP được ký kết hồi tháng 3 năm 2018, bởi 11 nước thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zeland, Peru, Singapore và Việt Nam.

CPTPP được cho là thỏa thuận thương mại toàn diện nhất từng được ký kết và cắt giảm đến 98% thuế quan trong khối 11 quốc gia thành viên, với GDP tổng cộng hơn 13,5 ngàn tỷ đô la Mỹ (USD) và gần 500 triệu người tiêu dùng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.