WB dự báo GDP năm 2015 của Việt Nam lên 6%

RFA-13-04-2015
Biểu đồ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam (đường màu vàng) Biểu đồ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam (đường xanh lá cây)
truongtansang.net

Trong bản báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á Thái Bình Dương mới phổ biến sáng nay ở Singapore, Ngân Hàng Thế Giới cho rằng năm nay GDP của Việt Nam sẽ là 6%, tức tăng 0,4% so với dự báo được đưa ra cuối năm ngoái.

Báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp và chế tạo, nhưng bên cạnh điều đáng mừng đó, phúc trình viết rằng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dưới mức tiềm năng, do những cải cách cơ cấu được Ngân Hàng gọi là ì ạch, đặc biệt trong 2 khu vực ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Bản báo cáo cũng nói đến tình trạng nợ công đang gia tăng và trở thành một mối quan ngại đối với chính phủ.

Con số được Ngân Hàng Thế Giới đưa ra cho thấy tính đến cuối năm ngoái, tổng số nợ công và nợ được bảo lãnh công đã chiếm đến 61% GDP, trong lúc giá ầu giảm là một trở ngại cho ngân sách quốc gia, mức đầu tư tư nhân trong nước vẫn chưa phấn khổi vì sự dè dặt, niềm tin của doanh nghiệp còn thấp.

Cũng theo Ngân Hàng Thế Giới, lãnh vực kinh tế đối ngoại của Việt Nam cũng đang phải đối phó với những bất trắc do ảnh hưởng phát triển kinh tế toàn cầu. Điều này được dự báo là có thể tạo những rủi ro đối với xuất khẩu và nguồn vốn FDI của giới đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam.

Báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới cũng có đoạn đánh giá cao nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam, dự kiến tỷ lệ nghèo sẽ tiếp tục giảm, cho hay hồi 2012 có 2,9% dân số ở mức nghèo cùng cực, và dự kiến sẽ giảm xuống dưới 1% vào năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.